TNN online พบวัตถุลึกลับคล้ายไข่ทองคำ ใต้ทะเลใกล้อะแลสกา 400 เมตร

TNN ONLINE

Tech

พบวัตถุลึกลับคล้ายไข่ทองคำ ใต้ทะเลใกล้อะแลสกา 400 เมตร

พบวัตถุลึกลับคล้ายไข่ทองคำ ใต้ทะเลใกล้อะแลสกา 400 เมตร

ทีมนักสำรวจมหาสมุทร NOAA พบวัตถุปริศนาลูกกลมแวววาวคล้าย "ไข่ทองคำ" ที่ระดับความลึก 3.2 กิโลเมตร ห่างจากชายฝั่งทางตอนใต้ของอะแลสกา 400 เมตร

ทีมนักสำรวจใต้ทะเล พบวัตถุลึกลับที่มีลักษณะคล้ายไข่ทองคำ หลังจากเข้าไปสำรวจภูเขาไฟดับสนิท (Extinct Volcano) ที่ห่างจากชายฝั่งทางตอนใต้ของอะแลสการาว 400 เมตร


การค้นพบนี้เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 30 สิงหาคม โดยทีมสำรวจมหาสมุทรที่ชื่อโนอา (NOAA) ได้บันทึกวิดีโอบริเวณก้นบึ้งของอ่าวอะแลสกา และที่ระดับความลึกประมาณ 3.2 กิโลเมตร ทีมสำรวจพบลูกกลมแวววาวสีทองและมีรูลึกลับ นักวิจัยคนหนึ่งไลฟ์บอกว่ารูนี้เกิดจากมีบางสิ่งพยายามเข้าไปหรือไม่ก็พยายามออกมา

พบวัตถุลึกลับคล้ายไข่ทองคำ ใต้ทะเลใกล้อะแลสกา 400 เมตร

ภาพจาก NOAA Ocean Exploration


หลังจากนั้นมีการถกประเด็นกันเกิดขึ้น ทีมนักสำรวจก็กล่าวอ้างแบบติดตลก ถึงสิ่งที่อาจจะเป็นไปได้ อย่างสัตว์ประหลาดจากซีรีส์ X-Files หรือหนังสัตว์ประหลาดคลาสสิกทั้งหลาย ซึ่งในที่สุดทีมนักสำรวจได้ตัดสินใจตรวจ DNA ของวัตถุลึกลับนี้ 


“ฉันแค่หวังว่าเมื่อเราจิ้มมัน จะไม่มีบางอย่างพุ่งออกมา” นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งบอก “มันเหมือนกับจุดเริ่มต้นของหนังสยองขวัญอย่างไรอย่างนั้น”


พบวัตถุลึกลับคล้ายไข่ทองคำ ใต้ทะเลใกล้อะแลสกา 400 เมตร

ภาพจาก NOAA Ocean Exploration


แต่ด้วยความกังวลว่าจะมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นตามมา จึงตัดสินใจเอาท่อที่สามารถควบคุมจากระยะไกลไปสัมผัสไข่แทน ซึ่งเจ้าไข่ก็มีความนุ่มเหมือนเนื้อเยื่อผิวหนัง จากนั้นทีมสำรวจก็ดูดเก็บตัวอย่างผ่านท่อเพื่อนำไปวิจัยหาคำตอบ โดยสมาชิกในทีมคาดเดาว่าวัตถุดังกล่าว อาจจะเป็นเปลือกไข่หรือซากฟองน้ำ


“เมื่อความรู้ของพวกเราทั้งหมดไม่สามารถระบุได้ว่ามันคืออะไร ดังนั้นมันก็เป็นสิ่งที่แปลก ซึ่งมันก็อาจจะเป็นสัตว์ชนิดไหนก็ได้ที่สามารถทำเปลือกไข่แบบนี้”


การดำน้ำสำรวจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจที่ชื่อซีสเคป อะแลสกา 5 (Seascape Alaska 5) ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลวิดีโอ ในพื้นที่ที่มนุษย์ไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งนั่นรวมไปถึงบางจุดที่มีความลึกมากกว่า 6 กิโลเมตร 


โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม และจะดำเนินการต่อเนื่องไปถึงวันที่ 15 กันยายน ผู้ชมสามารถรับชมไลฟ์ได้ที่ Oceanexplorer.noaa.gov/okeanos/explorations เวลา 12.00 - 21.00 น. (EDT) ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จะสำรวจอ่าวอะแลสกา ทั้งปะการังใต้ทะเลลึกและแหล่งที่อยู่ของฟองน้ำ รวมไปถึงลักษณะทางธรณีวิทยาเช่นภูเขาไฟโคลน ความลึกของการสำรวจจะอยู่ในช่วง 0.2 - 6 กิโลเมตร


ที่มาข้อมูล Miamiherald

ที่มารูปภาพ Miamiherald

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง