TNN online เตือน! "พายุสุริยะ" ทำลายระบบไฟฟ้าโลก มีเวลาเตรียมตัวรับมือเพียง 20 นาที

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เตือน! "พายุสุริยะ" ทำลายระบบไฟฟ้าโลก มีเวลาเตรียมตัวรับมือเพียง 20 นาที

เตือน! พายุสุริยะ ทำลายระบบไฟฟ้าโลก มีเวลาเตรียมตัวรับมือเพียง 20 นาที

ผู้เชี่ยวชาญ จับตาปฏิกิริยา "ดวงอาทิตย์" คาดจะถึงจุดสูงสุดในปี 2025 ทำให้เกิด "พายุสุริยะ" ทำลายระบบไฟฟ้าโลก ถ้าเกิดขึ้นจริงจะมีเวลาเตรียมตัวเพียง 20 นาที

ผู้เชี่ยวชาญ จับตาปฏิกิริยา "ดวงอาทิตย์" คาดจะถึงจุดสูงสุดในปี 2025 ทำให้เกิด "พายุสุริยะ" ทำลายระบบไฟฟ้าโลก ถ้าเกิดขึ้นจริงจะมีเวลาเตรียมตัวเพียง 20 นาที

เหล่าผู้เชี่ยวชาญกำลังจับตาปฏิกิริยาของดวงอาทิตย์ที่คาดว่าจะถึงจุดสูงสุดในปี 2025 และระบบไฟฟ้าบนโลกอาจไม่สามารถต้านทานได้ เนื่องจากการระเบิดอย่างทรงพลังของพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่ทำให้อนุภาคประจุไฟฟ้าขนาดมหาศาลพุ่งออกมา จะก่อความเสียหายทั้งด้านกายภาพ หรือ ก่อให้เกิดพายุแม่เหล็กโลกที่จะก่อความเสียหายให้ระบบไฟฟ้าบนภาคพื้น


อนุภาคขนาดมหาศาลจากการระเบิดของพายุสุริยะ สามารถทำลายดาวเทียม ส่งผลกระทบต่อการถ่ายทอดออกอากาศและ ระบบบอกพิกัดบนโลก โดยแถบเปลวแสงสุริยะขนาดใหญ่ เคยก่อผลกระทบให้กับการเดินทางทางอากาศในอังกฤษและสร้างผลกระทบต่อระบบจ่ายไฟฟ้าในสวีเดน เมื่อปี 2003 และ วัฏจักรสุริยะครั้งที่แล้วผ่านพ้นไปโดยไม่เกิดพายุสุริยะร้ายแรง และแถบแสงสุริยะขนาดใหญ่เมื่อปี 2012 เคลื่อนผ่านโลกไปแบบหวุดหวิดโดยไม่ก่อผลกระทบใดๆ


วัฏจักรดวงอาทิตย์หรือวัฏจักรสุริยะ ซึ่งเป็นวัฏจักรความปั่นป่วนของสนามแม่เหล็กดวงอาทิตย์ 1รอบ มีระยะรอบเกิดเฉลี่ย 11ปี ตอนนี้ เข้าใกล้ถึงจุดสูงสุดอีกครั้ง และกำลังสร้างพลังงานผลักดันออกมามากกว่าปกติ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือนาซ่าของสหรัฐฯ รายงานพบเปลวสุริยะที่ทรงพลังได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเปลวสุริยะบางช่วงประกอบด้วยการระเบิดของกัมมันตภาพรังสีที่สามารถเคลื่อนมาถึงโลกด้วยความเร็วแสง


ไซมอน มาชิน เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลโครงการสภาพอากาศของอวกาศของสำนักอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษ เผยว่า องค์ความรู้และเครื่องมือที่มีอยู่ปัจจุบัน ยังไม่สามารถสังเกตหรือพยากรณ์การเกิดพายุสุริยะได้ เพราะเมื่อใดที่เราสังเกตเห็น พายุสุริยะได้เกิดขึ้นแล้ว แต่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญยังพอมีทางที่จะคาดการโอกาสความเป็นไปได้ที่จะเกิดพายุสุริยะ และว่า ระบบเกี่ยวข้องกับการจ่ายไฟฟ้าที่มีใช้กันอยู่ 15-20 ปีหลัง ยังไม่มีการทดสอบสมรรถภาพต้านทานพายุสุริยะหรือพายุแม่เหล็กโลกได้ และถ้าเกิดขึ้นจริงจะมีเวลาให้เตรียมตัวเพียง 20 นาทีเท่านั้น


ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหน่วยบริหารจัดการระบบไฟฟ้าแห่งชาติ แนชนัล กริด อีเอสโอ ระบุว่า หม้อแปลงไฟฟ้ามากถึง 20 ชุด อาจได้รับความเสียหายจากพายุสุริยะครั้งเดียว และว่า พายุสุริยะที่เกิด 1 ครั้งในรอบ 50 ปี จะทำให้ระบบไฟฟ้าล่ม ส่วนพายุสุริยะที่เกิด 1 ครั้งในรอบ 100 ปี จะก่อความเสียหายให้เครือข่ายระบบไฟฟ้าขัดข้องนานหลายสัปดาห์ และยังมีความเสี่ยงกับสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่เชื่อมต่อระบบไฟฟ้าของประเทศต่างๆด้วย





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง