TNN online “พายุสุริยะ” ปะทะโลก! ถล่มสัญญาณวิทยุดับหลายประเทศ

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

“พายุสุริยะ” ปะทะโลก! ถล่มสัญญาณวิทยุดับหลายประเทศ

 “พายุสุริยะ” ปะทะโลก! ถล่มสัญญาณวิทยุดับหลายประเทศ

“พายุสุริยะ” ปะทะโลก! มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ล่าสุดมีรายงานแล้วว่าคลื่นวิทยุดับหลายประเทศ

วันนี้ ( 9 ส.ค. 66 )คีธ สตรอง นักฟิสิกส์ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ เผยว่า “เปลวพายุสุริยะ” อันทรงพลังได้รบกวนสัญญาณวิทยุ และสัญญาณนำทาง หรือ จีพีเอส ทั่วอเมริกาเหนือ ในวันจันทร์ที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยการปะทุของดวงอาทิตย์ครั้งล่าสุดนี้ รุนแรงที่สุดเป็นระดับ 3 จากสูงสุดระดับ 5 ส่งผลกระทบทำให้คลื่นวิทยุ R3 ดับในฝั่งที่เกิดแสงจ้าบนโลก คือ พื้นที่ส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ แคนาดา และมหาสมุทรแปซิฟิก โดยคลื่นความถี่ต่ำกว่า 5 เมกกะเฮิร์ซได้รับผลกระทบมากที่สุด 


หน่วยงานพยากรณ์อากาศของสหราชอาณาจักร เผยข้อมูลสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ พบว่า เปลวพายุสุริยะปะทุออกมาจากกลุ่มจุดดับบนดวงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุด และเคลื่อนไหวมากที่สุด และเกิดขึ้นเพียงสองวันหลังจากการปะทุที่ค่อนข้างอ่อนลงในวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งแสงปะทุที่ทรงพลัง 2 ครั้งนี้ ดวงอาทิตย์ยังปล่อยแสงปะทุระดับปานกลางหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันมานี้ โดยปะทุ 3 ครั้งใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหราชอาณาจักรออกคำเตือน เนื่องจากมีอนุภาคสุริยะที่มีประจุไฟฟ้าอยู่ในชั้นบรรยากาศของโลก ซึ่งเป็นผลมาจากการปะทะโดยตรง ซึ่งหากปะทะรุนแรงอนุภาคประจุไฟฟ้าอาจก่อให้เกิดอันตรายจากการแผ่รังสี ต่อนักบินอวกาศในห้วงอวกาศ ตลอดจนผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบินที่เดินทางข้ามบริเวณขั้วโลก รวมทั้งยังสามารถทำลายดาวเทียมในวงโคจรได้ แต่การปะทุในปัจจุบันเป็นเหตุการณ์ระดับ 1 ที่ไม่รุนแรง และค่อนข้างไม่เป็นอันตราย


ภาพจาก : AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง