TNN online ยานนาซาสำรวจ “ดวงจันทร์ไอโอ” พบภูเขาไฟและทะเลสาบลาวา

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ยานนาซาสำรวจ “ดวงจันทร์ไอโอ” พบภูเขาไฟและทะเลสาบลาวา

ยานนาซาสำรวจ “ดวงจันทร์ไอโอ” พบภูเขาไฟและทะเลสาบลาวา

ยานจูโนของนาซาเข้าสำรวจ “ดวงจันทร์ไอโอ” บริวารดาวพฤหัสบดี พบภูเขาไฟและทะเลสาบลาวาหลายร้อยแห่ง

วันนี้ ( 18 ธ.ค. 65 )หลังเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับดวงจันทร์แกนีมีด และดวงจันทร์ยูโรปา  บริวารของดาวพฤหัสบดีไปแล้ว ล่าสุด องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา เปิดเผยว่า  ยานจูโนได้เข้าสำรวจดวงจันทร์ไอโอ  ดาวบริวารอีกดวงของดาวพฤหัสบดี เมื่อกลางปี  จากนั้นได้ส่งภาพต่างๆ กลับมาถึงโลกเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา  ทำให้พบภูเขาไฟและทะเลสาบลาวาหลายร้อยแห่งบนดวงจันทร์ไอโอ  ขณะที่ยานจูโน บินเหนือระดับความสูงราว 80,000 กิโลเมตร

ยานนาซาสำรวจ “ดวงจันทร์ไอโอ” พบภูเขาไฟและทะเลสาบลาวา

สกอต โบลตัน  หัวหน้าทีมสำรวจของยานจูโน แห่งสถาบันวิจัยเซาท์เวสต์ในเมืองซานอันโตนิโอ  บอกว่า   ทางทีมสำรวจตื่นเต้นที่ได้เห็นภาพภูเขาไฟและทะเลสาบลาวา จากการบันทึกภาพของยานจูโน หลังเข้าสำรวจดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดี ทำให้ทางทีมสำรวจ ได้ข้อมูลใหม่ที่สำคัญ    นอกจากนี้ โบลตัน ยังกล่าวด้วยว่า  การพบครั้งนี้ ทำให้ทราบว่า ดวงจันทร์ไอโอ เป็นดาวที่มีภูเขาไฟมากที่สุดในระบบสุริยะ และทีมวิจัย ได้เก็บข้อมูลภูเขาไฟบนดวงจันทร์ไอโอ  ที่มีความเกี่ยวข้องกับสนามแม่เหล็กบนดวงจันทร์ และสนามแม่เหล็กของดาวพฤหัสบดี   ซึ่งโบลตันเชื่อว่า  สนามแม่เหล็กของดวงจันทร์ไอโอ กับ ดาวพฤหัสบดี ต่างผลัดกันดึงดูด ในระหว่างที่โคจรเข้าใกล้กัน  เป็นเหตุให้เกิดแสงเหนือแสงใต้บนดาวพฤหัสบดี

ดวงจันทร์ไอโอของดาวพฤหัสบดี  จะยังคงเป็นเป้าหมายของทีมสำรวจต่อไปในปีหน้า   ขณะที่ นักวิจัยจะดำเนินการศึกษาภูเขาไฟบนดวงจันทร์ไอโอ และการปะทุของภูเขาไฟ มีปฏิกิริยาต่อสนามแม่เหล็ก และแสงเหนือแสงใต้ของดาวพฤหัสบดีอย่างไร



ข้อมูลจาก :  นาซา

ภาพจาก  :  นาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง