TNN online ผ่อนคลายมาตรการสงกรานต์รดน้ำดำหัว-สรงน้ำพระได้ แต่งดปะแป้ง-สาดน้ำ

TNN ONLINE

การเมือง

ผ่อนคลายมาตรการสงกรานต์รดน้ำดำหัว-สรงน้ำพระได้ แต่งดปะแป้ง-สาดน้ำ

ผ่อนคลายมาตรการสงกรานต์รดน้ำดำหัว-สรงน้ำพระได้ แต่งดปะแป้ง-สาดน้ำ

เล็งชงมาตรการสงกรานต์ปีนี้รดน้ำดำหัว-สรงน้ำพระได้ แต่งดปะแป้ง-สาดน้ำ พร้อมเล็งผ่อนสมุทรสาคร-ปทุมธานี เป็นระดับเฝ้าระวัง

วันนี้ (10มี.ค.64) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.)  ถึงมาตราการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ในวันพรุ่งนี้(11มี.ค.) จะมีการเชิญ 3 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงสาธารณสุข มาหารือ ถึงมาตรการจัดกิจกรรมแบบNew Normal อย่างไร ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนจะผ่อนคลายถึงจุดไหนนั้นยังเป็นข้อห่วงใยก่อนนำเข้าที่ประชุม ศบค. ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีการหารืออย่างรอบคอบเพื่อให้เศรษฐกิจเดินต่อไป 


ทั้งนี้ที่ประชุมชุดเล็กได้วางแนวทาง จะอนุญาตให้จัดกิจกรรมและสามารถไปท่องเที่ยงได้แต่อยู่ในลักษณะประเพณีไทยอย่างการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่และสรงน้ำพระ  แต่กิจกรรมที่กระทำถึงขั้นถอดหน้ากากนั้นไม่สามารถทำได้เพราะยังมีความเสี่ยงเช่นการสาดน้ำและปะแป้งที่ต้องถอดหน้ากาก  เพราะเริ่มเปิดหน้าก็ทำให้เกิดความเสี่ยงแล้วดังนั้นภาพการเล่นน้ำอย่างเช่นที่ถนนข้าวสารก็คงจะไม่ได้แต่ทั้งนี้ต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาอีกครั้งว่าจะอนุญาตได้มากน้อยแค่ไหน 


ส่วนการกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัดของประชาชนอนุญาติให้เดินทางกลับได้ทุกจังหวัดส่วนการจัดกิจกรรมที่จ.สมุทรสาครกำลังพิจารณาอยู่ ซึ่ง เช้านี้ได้มีการประชุม Video Conferenceกับ จ.สมุทรสาครที่ขอมาตราการลงมาบ้าง แต่ที่ประชุมยืนยันว่ายังไม่สามารถผ่อนคลายถึงที่สุดและไม่เท่าจังหวัดอื่นเบื้องต้น 1เมษายนจะผ่อนคลาย 2 จังหวัด คือ สมุทรสาครและปทุมธานี ซึ่งยังอยู่ในระดับเฝ้าระวัง ดังนั้นการจัดกิจกรรมในจ. สมุทรสาคร ยังต้องใช้มาตราของกระทรวงสาธารณสุข หรือ  DMHTT 






ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง