TNN online นายกฯ ระบุการแก้ รธน. เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ที่จะเสนอต่อสภาฯ

TNN ONLINE

การเมือง

นายกฯ ระบุการแก้ รธน. เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ที่จะเสนอต่อสภาฯ

นายกฯ ระบุการแก้ รธน. เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ที่จะเสนอต่อสภาฯ

นายกฯ ระบุการแก้ รธน. เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ที่จะเสนอต่อสภาฯ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก

วันนี้ (27ส.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมเสนอร่างของพรรคแยกออกจากพรรคร่วมรัฐบาลในสัปดาห์หน้า ว่า เป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมืองที่จะดำเนินการ ซึ่งต้องทำตามขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งหากแก้ผิดวิธีก็คงจะวุ่นวายกันไม่เลิก และคงจะต้องแก้ไขไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีใครได้ประโยชน์ใช่หรือไม่ ซึ่งวันนี้ต้องดูว่า ที่ต้องการจะแก้ไขนั้นมีเหตุผลอย่างไร หรือเพื่อต้องการป้องกันอะไรหรือไม่ และเชื่อว่าคงไม่ได้เป็นการแก้ไขเพื่อตนเองอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ และยืนยันว่า ที่ตนเองทำทุกวันนี้เป็นความรับผิดชอบตามหน้าที่ และในช่วงที่ยังไม่มีรัฐธรรมนูญใหม่ ก็ต้องใช้รัฐธรรมนูญเก่าไปก่อน 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะเสนอแก้อำนาจของ ส.ว. สามารถทำได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนจะเสนอได้อย่างไร ต้องเป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล และทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงต้องดูว่าจำเป็นต้องมีการทำประชามติด้วยหรือไม่ ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไก

ส่วนอำนาจ ส.ว.ที่เลือกนายกรัฐมนตรียังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องไปหารือกันในสภาฯ เชื่อว่าจะได้ข้อสรุป และคงไม่มีใครที่อยากจะโดนต่อว่าทุกวัน และทุกคนมีความตั้งใจทำงาน ทั้งนี้อยากให้มองย้อนกลับไปเปรียบเทียบว่าที่ผ่านมา ส.ว.ในอดีต ทำหน้าที่อย่างไร ขออย่ามองเพียงแต่ว่า ส.ว.จะมาทำหน้าที่เพียงสนับสนุนให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น เพราะยังมีประเด็นอื่นอีกหลายเรื่อง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง