TNN online มติ7พรรคฝ่ายค้านเสนอเลื่อนญัตติตั้งกมธ.แก้รธน.

TNN ONLINE

การเมือง

มติ7พรรคฝ่ายค้านเสนอเลื่อนญัตติตั้งกมธ.แก้รธน.

มติ7พรรคฝ่ายค้านเสนอเลื่อนญัตติตั้งกมธ.แก้รธน.

มติ7พรรคฝ่ายค้าน เสนอสภาฯเลื่อนนำญัตติตั้งกมธ.ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ มาพิจารณาให้ทันสมัยประชุมนี้

วันนี้ (10ก.ย.62) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า 7 พรรคฝ่ายค้าน เตรียมยื่นเสนอเลื่อนญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 ขึ้นมาให้ทันในสมัยประชุมสภาฯนี้ พร้อมเรียกร้องไปยังพรรคการเมืองทุกพรรค โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ที่เตรียมยื่นญัตติเรื่องนี้ว่า สามารถทำงานร่วมกันได้ ส่วนหากพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอตัวเป็นแกนนำ ในการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พรรคเพื่อไทย ไม่ได้จำกัดว่า ใครจะเป็นแกนนำ แต่เห็นว่าควรใช้เวทีสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกัน

นายวัฒนา เมืองสุข ประธานยุทธศาสตร์แก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยอธิบายกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านว่า จะต้องตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาฯ เพื่อศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการที่จะแก้ไข จากนั้นก็จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 256 ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ใช้เสียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา และแก้ไขเปิดทางให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยมีผู้แทนจากหลากหลายทั่วประเทศ ก่อนที่จะทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไปทำประชามติขอความเห็นจากประชาชน ซึ่งหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ผ่านความเห็นจากประชาชน ก็จะใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม 

นายวัฒนา มั่นใจว่า กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญนั้น สามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ โดยรัฐบาล ในฐานะฝ่ายบริหาร ก็ดำเนินนโยบายต่าง ๆ แก้ไขปัญหาให้ประชาชนไป ส่วนกระบวนการนิติบัญญัติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ก็เป็นหน้าที่ของรัฐสภา คือ ส.ส. และ ส.ว.


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง