TNN online กต.แจ้งเตือนคนไทยเฝ้าระวังภูเขาไฟตาอัลในฟิลิปปินส์ปะทุ

TNN ONLINE

การเมือง

กต.แจ้งเตือนคนไทยเฝ้าระวังภูเขาไฟตาอัลในฟิลิปปินส์ปะทุ

กต.แจ้งเตือนคนไทยเฝ้าระวังภูเขาไฟตาอัลในฟิลิปปินส์ปะทุ

กระทรวงต่างประเทศเตือนคนไทยฟิลิปปินส์ให้เฝ้าระวังใกล้ชิด หลังภูเขาไฟตาอัลปะทุพ่นเถ้าถ่าน ต้องสั่งอพยพประชาชนเกือบหมื่นคนในพื้นที่เสี่ยง

วันนี้ (13ม.ค.63) ศูนย์สำรวจภูเขาไฟและแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ รายงานเหตุภูเขาไฟตาอัล ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตอนใต้ของกรุงมะนิลาราว 60 กิโลเมตร ได้ปะทุขึ้นมาอย่างรุนแรงตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยล่าสุดได้ยกระดับการเตือนภัยจากระดับ 3 ขึ้นมาเป็นระดับที่ 4 แล้วเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า การปะทุครั้งนี้ อาจต่อเนื่องยาวนานหลายสัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าประชาชนรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนอีกด้วย 

จากคลิปภาพจะเห็นว่าภูเขาไฟได้พ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่อากาศสูงกว่า 1 กิโลเมตร และทำให้เถ้าถ่านปลิวว่อนปกคลุมพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชนโดยรอบ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้สั่งอพยพประชาชนกว่า 8 พันคนออกจาก 3 ชุมชุนที่อยู่ใกล้กับภูเขาไฟลูกดังกล่าวแล้ว โดยเฉพาะที่เมือง อะกอนซิลโล และลอเรล โดยประชาชนในกรุงมะนิลายังสามารถสัมผัสได้ถึงเถ้าถ่านของภูเขาไฟตาอัล อีกทั้งสนามบินนานาชาติมะนิลา ยังประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก และทวิตข้อความแจ้งเตือนประชาชนคนไทยในประเทศฟิลิปปินส์ โดยระบุว่า ตามที่เกิดเหตุปะทุของภูเขาไฟตาอัล (Taal) ในจังหวัดบาตังกัส (Batangas) ทางใต้ของเกาะลูซอน ในช่วงเย็นของวันที่ 12 มกราคม 2563 ทางการฟิลิปปินส์ได้ยกระดับประกาศเตือนภัยเป็นระดับ 4 (จาก 5 ระดับ) กล่าวคือ อาจเกิดการปะทุที่รุนแรงและอันตรายได้ในไม่ช้า โดยภูเขาไฟตาอัลได้พ่นเถ้าถ่าน ก่อให้เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่ และเถ้าถ่านปกคลุมชุมชนต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ขณะนี้ ได้เริ่มมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ในรัศมี 14 กม. จากภูเขาไฟ รวมทั้งได้มีการระงับเที่ยวบินที่จะเดินทางเข้า-ออกที่ท่าอากาศยาน Ninoy Aquino International Airport เป็นการชั่วคราว

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ขอให้คนไทยงดเว้นการเดินทางไปยังพื้นที่บริเวณรอบภูเขาไฟตาอัล และการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ซึ่งทางการฟิลิปปินส์ประกาศเป็นเขตอันตรายโดยเด็ดขาด และขอให้ติดตามสถานการณ์และรับฟังข้อแนะนำหรือมาตรการต่าง ๆ ของทางการฟิลิปปินส์อย่างใกล้ชิด ขอให้คนไทยติดตามสถานการณ์และข้อควรปฏิบัติจากช่องทางต่างๆ ของ สอท. ฉุกเฉินติดต่อ hotline +63-917-806-3977

ทั้งนี้ ภูเขาไฟตาอัล นับเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดลูกหนึ่งของประเทศฟิลิปปินส์ และเคยปะทุครั้งล่าสุดเมื่อปี 2520

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งอพยพคน! ภูเขาไฟฟิลิปปินส์ปะทุพ่นเถ้าถ่านพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้า

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand






ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง