TNN online ศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต.เอาผิด ธนาธรและพรรคอนาคตใหม่จัดแฟลชม็อบโทษถึงยุบพรรค

TNN ONLINE

การเมือง

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต.เอาผิด ธนาธรและพรรคอนาคตใหม่จัดแฟลชม็อบโทษถึงยุบพรรค

ศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต.เอาผิด ธนาธรและพรรคอนาคตใหม่จัดแฟลชม็อบโทษถึงยุบพรรค

 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หน.พรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารพรรคฯหลายคน อาทิ นายปิยบุตร แสงกนกกุล น.ส.พรรณิการ์ วานิช ได้เป็นแกนนำในการจัดชุมนุมบริเวณสกายวอร์ค หน้าหอศิลป์ในวันเสาร์ที่ 14 ธันวา เวลา 17.00-18.00 น.ที่ผ่านมา โดยมีสาวกทั้งผู้เฒ่า ผู้แก่ และคนหนุ่มสาว มาร่วมชุมนุมหลายพันคน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาการจราจรและก่อให้เกิดความไม่สงบหรือวุ่นวายไปทั่วบริเวณโดยรอบพื้นที่นั้น

การชุมนุมดังกล่าว มีการปราศรัยกล่าวโจมตีผู้นำประเทศอย่างเปิดเผย พร้อมนำตะโกนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี “ลาออก” ซึ่งปรากฏเป็นภาพข่าวและคลิปวิดีโอเผยแพร่เป็นการทั่วไปในสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย อันสะท้อนให้เห็นถึงวิถีทางของการใช้มวลชนกดดันรัฐบาล โดยไม่คำนึงถึงระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาที่พรรคอนาคตใหม่ใช้เป็นธงนำในการป่าวประกาศต่อสาธารณะมาโดยตลอด

ทั้งนี้การจัดชุมนุมดังกล่าว ไม่ได้มีการแจ้งให้หัวหน้าสถานีตํารวจ สน.ปทุมวันให้รับทราบตาม ม.10 แห่งพรบ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 อีกทั้งสถานที่จัดชุมนุมอยู่ใกล้วังสระปทุมซึ่งอยู่ในรัศมีไม่ถึง 150 เมตร จึงถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืน ม.7 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ที่สำคัญ การกระทำดังกล่าวอาจเป็นการขัดหรือฝ่าฝืน พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ม.45 ที่บัญญัติห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองกระทําการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนฯ ซึ่งอาจมีความผิดตาม ม.92(3) ประกอบ ม.115  ซึ่งกฎหมายบัญญัติให้ กกต.มีอำนาจไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย หากพบว่าฝ่าฝืนให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นได้ และต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 10 ปี  หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นเป็นคำร้องต่อ กกต. ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยกรณีดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้เพราะนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และน.ส.พรรณิการ์ วานิช มิใช่ประชาชนทั่วไป หากแต่เป็นถึงหัวหน้าพรรคการเมืองและเป็นผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ย่อมรู้ดีว่า พรป.พรรคการเมือง 2560 มีข้อห้ามไว้เด็ดขาดเพียงใด

ทั้งนี้ สมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 18 ธ.ค.62 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

ข่าวแนะนำ