TNN online “จุรินทร์”ส่งเรื่องสหรัฐฯจี้ไทยทบทวนแบน 3 เคมีให้กรมการค้าตปท.สอบ

TNN ONLINE

การเมือง

“จุรินทร์”ส่งเรื่องสหรัฐฯจี้ไทยทบทวนแบน 3 เคมีให้กรมการค้าตปท.สอบ

“จุรินทร์”ส่งเรื่องสหรัฐฯจี้ไทยทบทวนแบน 3 เคมีให้กรมการค้าตปท.สอบ

“จุรินทร์”ส่งเรื่องสถานทูตสหรัฐฯขอให้ไทยทบทวนการแบน 3 สารเคมีให้กรมการค้าต่างประเทศตรวจสอบ ระบุเนื้อหาเป็นห่วงไทยต้นทุนเพิ่ม

วันนี้ ( 26 ต.ค. 62 )จากกรณีที่สถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลไทยขอให้ทบทวนการแบนสารเคมีอันตราย 3 ชนิดในภาคการเกษตร โดยเฉพาะสารไกลโฟเซต 

ความคืบหน้าล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้นำเอกสารดังกล่าวส่งต่อไปให้กรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของกระทรวงอุตสาหกรรมนำไปพิจารณาแล้วว่าจะมีผลกระทบอย่างไร และต้องรอผลการพิจารณาของกรมการค้าต่างประเทศ

ทั้งนี้เนื้อหาที่สหรัฐฯแจ้งมาในหนังสือคือมีความเป็นห่วงว่าต้นทุนการใช้สารตัวใหม่จะแพงขึ้น และยังห่วงอีกว่าสินค้าทางการเกษตรบางอย่างของเขาจะมีปัญหาในการนำเข้ามาในไทย ในส่วนตัวยังตอบไม่ได้ว่าเรื่องนี้จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายของเราเมื่อถามว่าในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ จะนำเรื่องนี้เข้าหารือหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า คงไม่มีประเด็นนี้ เพราะในส่วนอาเซียนที่ตนรับผิดชอบ คือการค้าการลงทุน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง