TNN online ประกันราคาขยะ! พาณิชย์ ประกันราคารับซื้อขยะกระดาษ กิโลกรัมละ 2 บาท

TNN ONLINE

Wealth

ประกันราคาขยะ! พาณิชย์ ประกันราคารับซื้อขยะกระดาษ กิโลกรัมละ 2 บาท

ประกันราคาขยะ! พาณิชย์ ประกันราคารับซื้อขยะกระดาษ กิโลกรัมละ 2 บาท

"จุรินทร์" บรรลุข้อตกลง 4 ฝ่าย เห็นชอบประกันราคารับซื้อขยะกระดาษ กิโลกรัมละ2 บาท หลังราคาขยะกระดาษตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 50 สตางค์

วันนี้ (12 ก.พ.63) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการหารือแนวทางแก้ปัญหาราคาขยะกระดาษตกต่ำ  เหลือกิโลกรัมละ 50 สตางค์ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา  โดยมีผู้เข้าร่วมหารือ  ประกอบด้วยซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่าโรงงานอัดกระดาษ  และโรงงานผลิตกระดาษ พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ 

โดย นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า  จากการที่ได้เชิญประชุมสี่ฝ่ายมาแล้วครั้งหนึ่งและมอบหมายให้ทั้ง 4 ฝ่ายไปหาหรือร่วมกัน ก็ได้มีข้อสรุปร่วมกันแล้ว ว่า ต้องการให้การรับซื้อเศษกระดาษเป็นไปตามกลไกราคาตลาด เมื่อราคากลไกตลาดอยู่ในระดับราคาที่สูงรวมทั้งกลไกราคาตลาดโลกโรงงานผลิตกระดาษซึ่งเป็นปลายทาง  จะต้องรับซื้อในราคาที่สูงตามไปด้วย จนมาเป็นการรับซื้อเศษกระดาษจากซาเล้งช่วยให้ซาเล้งมีรายได้ที่ดีขึ้นได้

2 เมื่อไหร่ที่ราคาตลาดตกต่ำลง จะใช้ข้อตกลงในการกำหนดราคารับซื้อขั้นต่ำ คือในช่วงสามเดือนถัดจากนี้ นับตั้งแต่วันนี้โรงงานผลิตกระดาษ จะรับซื้อเศษกระดาษจากโรงอัดกระดาษซึ่งเป็นขั้นที่สองในราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 3.50 บาท ณ ราคาหน้าโรงงาน เป็นเวลา 3 เดือนในจำนวนไม่เกิน 30,000 ตันต่อเดือน  ส่วนที่เกิน 30,000 ตันไปจนถึงสิ้นปีนี้  จะต้องรับซื้อไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 3.30 บาท ณ ราคาหน้าโรงงาน  โดยราคาที่กำหนดนี้จะส่งผลให้ซาเล้งสามารถที่จะนำเศษกระดาษมาขายให้ร้านรับซื้อของเก่าได้ในช่วงสามเดือนถัดจากนี้ไป   ในปริมาณไม่เกิน 30,000 ตันในราคากิโลกรัมละ 2 บาท ณ ราคาที่กรุงเทพและปริมณฑล ส่วนจำนวนที่เกิน 30,000 ตัน ไปจนถึงสิ้นปีนี้ซาเล้งจะได้ราคาไม่ต่ำกว่า 1.80 บาท ณ ราคากรุงเทพและปริมณฑล

ดังนั้น จากนี้ไปจนถึงสิ้นปี ซาเล้งมีหลักประกันในเงื่อนไขนี้อย่างน้อยต้องขายเศษกระดาษได้กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 1.80 บาทถึง 2 บาท ณ ราคากรุงเทพและปริมณฑล หากฝ่ายใดไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามนี้  และกดราคาต่ำกว่าที่ตกลงกันไว้กระทรวงพาณิชย์โดยท่านอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  จะเป็นผู้เข้าไปใช้มาตรการของกระทรวงพาณิชย์ต่อไป 

" การหารือก็ได้รับหลักประกันว่าได้ รับราคาขั้นต่ำอย่างน้อยมีหลักประกันแล้วว่าไม่ต่ำกว่า 1.80 บาทถึง 2 บาท ณ ราคากรุงเทพและปริมณฑล และจะให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งผู้รับซื้อของเก่าและร้านรับซื้อเศษกระดาษและโรงอัดกระดาษและโรงผลิตกระดาษ  ที่เป็นผู้มาช่วยในการส่งเสริมสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ ทำรายได้เข้าประเทศและช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยเพราะถ้าทั้งสี่ฝ่ายไม่ร่วมมือกันเกิดปัญหาติดขัด ขยะก็จะกองอยู่เต็มบ้านและเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมต่อไป ซึ่งเป็นประโยชน์กับทั้งสี่ฝ่ายและเป็นประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมและพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในบ้านเรือนและมีเศษกระดาษอยู่ที่บ้านด้วย" นายจุรินทร์ กล่าว 

ทั้งนี้ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้เศษกระดาษเป็นสินค้าควบคุมแล้ว และกระทรวงพาณิชย์ออกประกาศสองฉบับตามมา โดยคณะกรรมการ กกร. ประกาศฉบับแรกคือ กำหนดให้เศษกระดาษเป็นสินค้าควบคุม  และฉบับที่สอง กำหนดให้มีการปิดและแจ้งราคารับซื้อเศษกระดาษ ให้กำหนดรถสี่ล้อที่ไปรับซื้อเศษกระดาษตามบ้านเรือนไม่รวมซาเล้ง  ต้องติดราคารับซื้อเศษกระดาษข้างรถ ร้านรับซื้อของเก่าต้องปิดป้ายราคารับซื้อเศษกระดาษที่มีความชัดเจนโรงงานอัดกระดาษก็เช่นเดียวกัน  รวมทั้งโรงงานผลิตกระดาษหรือเยื่อกระดาษซึ่งเป็นปลายทางต้องกำหนดตัวอักษรต้องไม่ต่ำกว่า 10 เซนติเมตรเพื่อให้เห็นได้ชัดเจน และมีการแจ้งราคาที่รับซื้อทุกวันศุกร์แจ้งภายในวันจันทร์ไปที่สำนักงานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการของกระทรวงพาณิชย์ 

สำหรับ กระดาษที่ต้องแสดงราคาหรือเศษกระดาษที่ต้องแสดงราคาประกอบด้วย 1.ลังกระดาษ 2.กระดาษขาวดำ 3.กระดาษรวม ต้องแสดงราคาหรือติดป้ายราคารับซื้อ

CR:ภาพประกอบ tommyqes_pixabay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- รฟม.ผุดรถไฟฟ้าสายสีแดง เชียงใหม่ ชวนเอกชนร่วมลงทุน หวังแก้ปัญหารถติด


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ