TNN online ชมลีลา ‘บิ๊กตู่’ ลุกขึ้นชี้แจงฝ่ายค้านสู้ศึกซักฟอก

TNN ONLINE

การเมือง

ชมลีลา ‘บิ๊กตู่’ ลุกขึ้นชี้แจงฝ่ายค้านสู้ศึกซักฟอก

ชมลีลา ‘บิ๊กตู่’ ลุกขึ้นชี้แจงฝ่ายค้านสู้ศึกซักฟอก

ชมลีลา ‘บิ๊กตู่’ ลุกขึ้นชี้แจงข้อซักถามและอภิปรายของฝ่ายค้านอย่างรวดเร็ว และฮึกเฮิม โดยใช้เวลาเพียง 26 นาที

วันนี้ (18ก.ย.62) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ประเดิมเวทีการซักฟอกย่อยครั้งแรก ภายใต้ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลโดยสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาเกือบ 30 นาที ในการตอบชี้แจงข้อสงสัยของฝ่ายค้าน เพียงเฉพาะประเด็นการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ที่ฝ่ายค้านเห็นว่า ยังไม่ครบถ้วน เนื่องจากไม่ปรากฏแหล่งงบประมาณที่จะนำมาใช้ดำเนินนโยบาย ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะนำนโยบายใดมาใช้นั้น จะทราบเมื่อการจัดทำพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 

ขณะที่การนำคณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนนั้น นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เป็นผู้ชี้แจงแทน 

การเปิดอภิปราย ทั่วไป โดยไม่มีการลงมติครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินการครั้งแรก และเป็นกลไกใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งตลอดวันของการอภิปรายโดยฝ่ายค้าน หรือของคณะรัฐมนตรีชี้แจง ก็มีบรรยากาศการประท้วงของส.ส. เป็นระยะ ๆ ตามสีสันของสภาผู้แทนราษฎร  โดยในปี 2562 นี้ ฝ่ายค้าน ยังเหลือสิทธิในการยื่นญัตติ เพื่อขออภิปรายอีกครั้ง คือการ ยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยจะต้องติดตามว่าฝ่ายค้าน จะหยิบยกจุดอ่อนใดของรัฐบาล มาซักฟอก 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง