TNN online 'สนธิ' เปิดใจครั้งเเรก เผย 2 ปีในคุกอยู่อย่างเจียมตัว ยันไม่เดินตามถนนแล้ว

TNN ONLINE

การเมือง

'สนธิ' เปิดใจครั้งเเรก เผย 2 ปีในคุกอยู่อย่างเจียมตัว ยันไม่เดินตามถนนแล้ว

'สนธิ' เปิดใจครั้งเเรก เผย 2 ปีในคุกอยู่อย่างเจียมตัว ยันไม่เดินตามถนนแล้ว

"สนธิ ลิ้มทองกุล" เปิดใจครั้งแรก หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ ยืนยันไม่ลงถนนการเมือง พร้อมเดินหน้าให้ความรู้ประชาชนผ่านเฟซบุ๊ก ถามหาทักษิณ-ยิ่งลักษณ์อยู่ไหน คุกไม่ได้น่ากลัว

วันนี้ (12 ก.ย.62) นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงเปิดใจเป็นครั้งแรกกับสื่อมวลชน หลังจากที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เมื่อวันที่ 4 กันยายน พร้อมกล่าวขอบคุณ ประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจตนเองวันนี้ โดยสาเหตุที่ต้องใส่แว่นดำ เนื่องจากตาซ้ายบอด จากต้อหิน ส่วนตาขวาป็นต้อกระจก เพิ่งผ่านการลอกตาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ยังไม่ถึงเดือน แพทย์จึงให้ใส่แว่นตาดำ

นายสนธิ เล่าถึงชีวิตในเรือนจำด้วยว่า ตนอยู่อย่างเจียมเนื้อ เจียมตัว ไม่มีใครรังแก และยึดหลักธรรมพระพุทธเจ้าอยู่กับปัจจุบัน ออกมาได้เพราะปาฏิหารย์ และรู้สึกทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุด ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ รวมระยะเวลาที่ติดคุก 2 ปี 11 เดือน 27 วัน พร้อมยืนยันว่า สิ่งที่ตนได้รับจากในเรือนจำ คือหลักอนิจจัง 2 ข้อ คือ 1 .มันก็เป็นอย่างนี้แหละ 2 .แล้วมันจะผ่านไป

ส่วนสาเหตุที่ตนไม่หนี เพราะกำลังใจจากครอบครัว และผู้สนับสนุนรวมถึงบุคคลรอบข้าง ที่ตนอยากให้เขาเหล่านั้นเดินเชิดหน้าได้อย่างสง่าผ่าเผย ตนยังรู้สึกเสียใจที่นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ไม่ยอมไปฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา เพราะการติดคุกไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เพียงแต่ต้องยอมรับว่า เราเป็นนักโทษ และต้องปฏิบัติตาม ตนได้ชดใช้กรรมของตนทุกเม็ด ทุกวินาทีแล้ว ส่วน บอส กระทิงแดง นายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอยู่ที่ไหน

หากอยากให้กรมราชทัณฑ์พัฒนา ต้องเอาคนนอก เข้ามาบริหาร ตนชื่นชม พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่มีความจริงใจ ในการแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง

ส่วนบทบาทของตนหลังจากนี้ จะให้องค์ความรู้กับคน ผ่านทางเฟซบุ๊ก "สนธิ ลิ้มทองกุล" และจะไม่มีการประท้วงเดินตามถนน เหมือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายสนธิ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลทุกยุคทุกสมัยไม่เคยเปลี่ยนแปลง นักการเมืองยังคงเหมือนเดิม ตนตั้งความหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง เอาประเทศเป็นที่ตั้ง ไม่เล่นพวกพ้อง อย่าไปรังเกียจเขา และอยากให้สังคมยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง ตนไม่อยากเห็นคนทะเลาะกัน รวมทั้งเห็นใจคุณช่อ ที่มีความปรารถนาดีต่อบ้านเมือง แต่ความคิดก้าวล้ำเกินไป

อย่างไรก็ตาม นายสนธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า คดีความของตน เหลือเพียงคดีบุกยึดสนามบิน ที่ยังต้องต่อสู้ต่อไป

ขณะที่บรรยากาศที่บ้านพระอาทิตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่งเดินทางมารอให้กำลังใจ รวมถึงพนักงานของบริษัทในเครือผู้จัดการ พร้อมมอบแจกกันและกระเช้าดอกไม้ ให้เป็นกำลังใจเพิ่มเติมด้วย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง