TNN online จับตา! ครม.อนุมัติงบช่วยน้ำท่วม-ประกันรายได้ชาวสวนยาง

TNN ONLINE

การเมือง

จับตา! ครม.อนุมัติงบช่วยน้ำท่วม-ประกันรายได้ชาวสวนยาง

จับตา! ครม.อนุมัติงบช่วยน้ำท่วม-ประกันรายได้ชาวสวนยาง

ประชุมคณะรัฐมนตรี จับตาประเด็นมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และมาตรการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวน ยาง ใช้งบประมาณกว่า 70,000 ล้านบาท รวมทั้ง ขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม

วันนี้ (3 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีมีหลายประเด็นที่ต้องจับตา โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และมาตรการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวน ยาง ใช้งบประมาณกว่า 70,000 ล้านบาท รวมถึงประเด็นทางการเมืองที่ยังต้องลุ้นว่าที่ประชุมครม.วันนี้ จะได้ข้อสรุปวันเข้าชี้แจงการเปิดอภิปรายปมถวายสัตย์ ฯ หรือไม่ 

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ครม.ในวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ได้มีกำหนดการลงพื้นที่ โดยวันพุธที่ 4 ก.ย. ช่วงบ่ายตนเองพร้อมคณะ เดินทางไปยังจังหวัดพิษณุโลก ประชุมติดตามสถานการณ์ และแนวทางการแก้ปัญหาที่ศาลากลาง จังหวัด พิษณุโลก พร้อมเยี่ยมประชาชน ที่อำเภอวังทอง จากนั้น เดินทางต่อไป จ.สุโขทัย ตรวจเยี่ยมพิ้นที่ประสบอุทกภัย ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาด สะพานจันทร์

ส่วนภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ถือว่าคลี่คลายลงแล้ว กระทรวงมหาดไทยเตือนประชาชนให้เชื่อฟังคำประกาศ ภาครัฐ เพื่อลดความสูญเสีย และได้เตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีพายุลูกใหม่ "คาจิกิ" และจะพยายามระบายน้ำให้ดีที่สุด โดยจะต้องกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งด้วย

ขณะที่ นายพิพัฒน์ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม ซึ่งหากอยากจะเดินทางกลับจะคอยประสานงานให้แต่ทั้งนี้ไม่พบปัญหาเรื่องนักท่องเที่ยวแต่อย่างใดและการดำเนินการช่วยเหลือก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะเดียวกันในส่วนสนามกีฬาที่ได้รับผลกระทบก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายแล้ว 

ส่วนการประชุม ครม. วันนี้จะมีการรายงานผลความเดือดร้อนของประชาชนจากผลกระทบพายุดีเปรสชัน "โพดุล" ในภาคอีสาน และพิจารณาควบรวมกิจการบริษัททีโอที จำกัด มหาชน กับ บริษัท กสท.โทรคมนาคม โดยตั้งควบรวมเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ 

ด้าน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอมาตรการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางซึ่งต้องใช้งบกว่า 70,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลัง จะเสนอขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ให้เหลือ 7% ที่จะสิ้นสุด 30 ก.ย.62

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ตอบคำถามถึงแนวคิดของนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จะเสนอให้มีการจัดรายการ นายกฯ พบประชาชน ว่า "พูดกันไปเรื่อย" ขณะเดียวกันก็ปฎิเสธตอบคำถามถึงวันอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ว่าจะเป็นวันใดที่เหมาะสม ซึ่งนายกฯตอบว่า "ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ครม.พิจารณา" ซึ่งในวันนี้ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนากยรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานสภา จะเสนอ ครม. เคาะวันอภิปราย และหารือว่าจะประชุมลับ หรือไม่ลับ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง