TNN online เปิดประวัติ "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

TNN ONLINE

การเมือง

เปิดประวัติ "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

เปิดประวัติ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

เปิดประวัติ "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

เปิดประวัติ "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  


อนุทิน ชาญวีรกูล (เกิด 13 กันยายน พ.ศ. 2509) ชื่อเล่น หนู เป็นนักธุรกิจและนักการเมืองชาวไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนักการเมืองที่เคยถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารของพรรคไทยรักไทย


อนุทินเกิดที่กรุงเทพมหานคร มีชื่อเล่นว่า "หนู" ที่สื่อมวลชนนิยมเรียกกันว่า "เสี่ยหนู" ต่อมาสื่อมวลชนได้เรียกเป็น “หมอหนู” ในช่วงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเขาเป็นบุตรคนโตของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และผู้ก่อตั้ง บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น อนุทินสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ และระดับอุดมศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยฮอฟสตรา (Hofstra University) รัฐนิวยอร์ก สหรัฐ เมื่อปี พ.ศ. 2532 และจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Mini MBA) เมื่อปี พ.ศ. 2533


ชีวิตส่วนตัว 


สมรสครั้งแรกกับสนองนุช (สกุลเดิม วัฒนวรางกูร) เมื่อปี พ.ศ. 2533 มีบุตร 2 คน คือ นัยน์ภัค และเศรณี ชาญวีรกูล ต่อมาในปี พ.ศ. 2556 อนุทินได้หย่ากับสนองนุช และสมรสใหม่กับศศิธร (สกุลเดิม จันทรสมบูรณ์) รองกรรมการผู้จัดการ แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์ คันทรีคลับ ปากช่อง ต่อมาในเดือนมกราคม พ.ศ. 2562 อนุทินได้หย่ากับศศิธร อนุทินมีความชื่นชอบส่วนตัวคือ สะสมพระเครื่อง



เครื่องราชอิสริยาภรณ์

อนุทิน ชาญวีรกูล ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดตระกูลต่างๆ ดังนี้


พ.ศ. 2553 –  เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นสูงสุด มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.)

พ.ศ. 2551 –  เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสูงสุด มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.)

พ.ศ. 2546 –  เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นที่ 7 เหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์ (ร.ง.ภ.)




แนวคิดในการทำงาน"สไตล์อนุทิน"


หลักการทำงานของผู้ชายคนนี้ไม่มีอะไรมาก ขอแค่ทำอย่างไรให้คนในครอบครัวมีความสุข คนในพรรคประสบความสำเร็จ ชาวบ้านอยู่ดีกินดีมีความสุข ไม่ทุกข์กาย ทุกข์ใจ มีเงินใช้ตลอดเวลา เหมือนดั่งเช่นที่เคยทำให้แก่ ซิโน-ไทยฯ ประสบความสำเร็จมาแล้ว


เส้นทางการเมือง สู่ "หัวหน้าอนุทิน"


ในแง่การเมืองจากนักธุรกิจมาเป็น “หัวหน้าอนุทิน” เพื่อการทำงานการเมืองแบบเต็มตัวเริ่มดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เมื่อ14 ตุลาคม2555 ได้แสดงบทบาทผู้นำตามวิถีของพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยต่อจากบิดา คือ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ที่หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องง่าย แต่น้อยคนที่จะรู้ว่า กว่าจะเขาจะมายืนเป็นเบอร์หนึ่งของพรรคได้ ต้องผ่านบททดสอบสภาวะผู้นำมาแล้ว ทั้งจากผู้อาวุโสและสมาชิกพรรค


....ผู้ชายคนนี้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น เพราะนับเป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษที่เขาก้าวสู่แวดวงการเมืองเคยเข้าสู่วงการการเมือง โดยการรับตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อมาปี2547 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จนก้าวเข้าสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญได้มาถึงผู้ชายคนนี้อีกครั้ง เป็นผลสืบเนื่องจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม2562 ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เขาประกาศว่าการมาเป็นรัฐมนตรีไม่ได้มาเพื่อหวังเป็นเจ้าคนนายคน ไม่ได้มาเพื่อทะเยอทะยานหรือเอาประโยชน์ส่วนตน แต่เขามาแล้วรู้สึกสนุกกับงานที่ถือเป็นงานที่ดีและมีเกียรติ


มุ่งมั่นผลักดันปลดล็อค "กัญชา-กัญชง"


"อนุทิน" และสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเล็งเห็นคุณค่าของกัญชา-กัญชงใช้ในการรักษาโรคผลิตยาทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ นำไปสู่การกำหนดเป็นนโยบายหลักของพรรคที่วันนี้ได้ผลักดันสำเร็จไปแล้วด้วยดี


...เป้าหมายต่อไปคือการผลักดันกัญชา-กัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจสู่กัญชาเสรีให้มาสู่สังคมไทย หากทำได้ก็จะมีประโยชน์ในการสร้างเศรษฐกิจต่อบ้านเมือง ในการทำเป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ทั้งในเรื่องส่วนผสมอาหารเครื่องสำอางต่างๆ และสามารถขยายผลไปเป็นผลิตภัณฑ์ทางการค้าต่างๆ นี่คือขั้นตอนต่อไปที่เขา และสมาชิกจะทำต่อไปให้สำเร็จลุล่วง





ที่มา : วิกิพีเดีย 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง