TNN online ความหวังชาวสวนยาง! คาดกลางปีหน้าราคาขยับสูง กก.80 บาท

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ความหวังชาวสวนยาง! คาดกลางปีหน้าราคาขยับสูง กก.80 บาท

ความหวังชาวสวนยาง! คาดกลางปีหน้าราคาขยับสูง กก.80 บาท

ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท) ชี้ มูลค่าการส่งออกยางไทยไปยังต่างประเทศในปี 64 มูลค่าการส่งออกจะเพิ่มสูงขึ้น ตลาดหลัก จีน ส่งออก 70 เปอร์เซ็นต์ พร้อมคาดการณ์จะขยับตัวสูงถึงกิโลกรัมละ 80 บาทในกลางปีหน้า





   

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 นายประพันธ์  บุญยเกียรติ  ประธานกรรมการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยประสบกับปัญหาราคายางพาราตกต่ำ มาประมาณ 3 ปี 5 เดือน และในช่วงที่ผ่านมาราคายางพาราปรับตัวสูงขึ้นอย่างน่าใจหาย ท้ายที่สุดก็ปรับฐานราคาลงมา แต่ปัจจุบันนี้ราคายางพาราเริ่มนิ่งและจากการศึกษาจากหลายฝ่างมองว่าแนวโน้มของราคายางพาราน่าจะทรงตัวอีกระยะหนึ่ง และหลายๆสำนักหลายองค์กรได้มีการคาดการณ์กันว่า กลางปีหน้าหรือปี 64 ราคายางพาราก็จะกระเตื้องขึ้นมาอีก ฉะนั้นทำให้มีการคาดการณ์ต่ออีกว่าในช่วงต้นปีถึงกลางปี เกษตรกรชาวสวนยางพาราน่าจะไม่เกิดปัญหาจากราคายางตกต่ำในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา น่าจะอยู่ในสถานการณ์เชิงบวก 


ซึ่งราคายางพาราในปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 กว่าบาท แต่พอเข้าช่วงปี  64 มีการคาดการณ์ว่าราคาจะขยับสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 80 บาท เพราะว่าดีมานและซับพลาย เป็นตัวที่ช่วยในการกำหนดราคายางพาราในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้การผลิตยางพาราของจีน อเมริกาและยุโรป เริ่มฟื้นกลับมา จะเห็นว่าความต้องการยางแห่ง ยางSTR  ยางแผ่นรมควัน กลับมีความต้องการทำให้ราคายางขยับเพิ่มสูงขึ้น

            

ส่วนการส่งออกในปีนี้และปีหน้า คิดว่าการส่งออกคงไม่มีความแตกต่างกันมากนักในแง่ของจำนวนการส่งออก ซึ่งปีนี้ไทยส่งออกยางพาราไปยังต่างประเทศประมาณ 3.8 ถึง 3.9 ล้านต้นต่อปี หรือประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ ส่วนมูลค่าการส่งออกขึ้นอยู่กับราคายางพารา ในปีที่ผ่านมาส่งออกยางพาราไปยังต่างประเทศกว่า 2 แสนล้านบาทและเคยส่งออกถึง 2.5 แสนล้านบาท ปริมาณเท่าเดิม ในช่วงที่ราคายางถูกเงินที่จะได้เข้ามาก็ต่ำแต่เมื่อราคาสูงขึ้นราคาก็จะปรับตามขึ้นไปด้วย และคาดว่ามูลค่าการส่งออกยางพาราไปยังต่างประทศคงจะดีขึ้นเนื่องจากราคามีการปรับตัวตลาดหลังยังคงเป็น จีน ที่มียอดการส่งออกถึง 70 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้นจะกระจายไปยังตลาดยุโรปและอเมริกา และเอเซียบางส่วน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง