TNN online ช่วยชีวิต! วาฬเพชฌฆาตดำ บาดเจ็บเกยตื้นหาดบางเบิด

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ช่วยชีวิต! วาฬเพชฌฆาตดำ บาดเจ็บเกยตื้นหาดบางเบิด

ช่วยชีวิต! วาฬเพชฌฆาตดำ บาดเจ็บเกยตื้นหาดบางเบิด

วาฬเพชฌฆาตดำ โตยังไม่เต็มวัย ยาว 4 เมตร หนัก 500 กก.บาดเจ็บหลงทางเกยตื้นหน้าหาดบางเบิดเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือส่งกลับสู่ทะเลปลอดภัย แต่ยังติดตามเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 พ.ย.63  สมศักดิ์ ชัยวิสิทธิ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ จังหวัดชุมพร ได้รับแจ้งจาก นายสมโชค ช่วยประคอง เจ้าหน้าที่โครงการฯ ว่าพบวาฬขนาดใหญ่ลอยมาเกยตื้นดิ้นทุรนทุรายอยู่บริเวณชายหาดบางเบิด หน้าโครงการพัฒนาส่วนพระองค์ ในหลวง ร.9 บ้านน้ำพุ หมู่ที่ 5 ตำบลปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร จากนั้นได้ประสานไปยัง นางสาวทิพยมาศ อุปน้อย ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง(ชุมพร) เดินมาพร้อม นางสาวพิมชนก ประจำค่าย นายสัตวแพทย์ฯ ให้มาช่วยเหลือ

ช่วยชีวิต! วาฬเพชฌฆาตดำ บาดเจ็บเกยตื้นหาดบางเบิด ช่วยชีวิต! วาฬเพชฌฆาตดำ บาดเจ็บเกยตื้นหาดบางเบิด

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นวาฬเพชฌฆาตดำ ยังโตไม่เต็มวัน ยาวประมาณ 4 เมตร หนักกว่า 500 กิโลกรัม โดยมีชาวบ้านจำนวนมากกำลังช่วยเหลือประคับประคองตัววาฬเพชรฆาตดำแช่ไว้ในน้ำเพื่อไม่ให้คลื่นลมที่มีกำลังแรงซัดขึ้นมาเกยบนชายหาด กลัวว่าจะได้รับอันตรายและขาดน้ำจนตายได้  โดยที่โคนหางมีบาดแผลรอยถลอกแต่ไม่ถึงฉกรรจ์มากนัก เจ้าหน้าที่ได้ทำการรักษาเบื้องต้น จากนั้นได้นำวาฬเพชฌฆาตดำใส่ในเปลผ้าใบแล้วช่วยกันนำขึ้นเรือยาง แล้วนำขึ้นบนสาลี่พ่วงใช้รถยนต์กระบะลากนำไปลงที่บริเวณริมอ่าวหน้าหมู่บ้านเกาะเตียบ หมู่ที่ 7 ตำบลปากคลอง อ.ปะทิว ห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 10 กิโลเมตร เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นอ่าว คลื่นลมไม่แรง เพราะมีเกาะอยู่จำนวนหลายเกาะจึงเป็นจุดที่ปลอดภัย 

ช่วยชีวิต! วาฬเพชฌฆาตดำ บาดเจ็บเกยตื้นหาดบางเบิด ช่วยชีวิต! วาฬเพชฌฆาตดำ บาดเจ็บเกยตื้นหาดบางเบิด

ต่อมาเมื่อถึงบริเวณอ่าวบ้านเกาะเตียบ เจ้าหน้าที่ได้นำวาฬเพชรฆาตดำที่อยู่ในเปลผ้าใบลงไปแช่ประคองไว้ในทะเลห่างจากชายหาดประมาณ 5 เมตร และไม่นานนักวาฬเพชฌฆาตดำตัวดังกล่าวมีอาการฟื้นตัวได้พยายามดิ้นตะเกียกตะกายดิ้นออกจากเปลยาง แล้วว่ายดำผุดดำโผล่ มุ่งหน้าออกไปสู่ทะเลลึกที่มีเกาะเล็กเกาะใหญ่อยู่จำนวนหลายเกาะ สำหรับเป็นที่หลบลมมรสุมได้ 


เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง(ชุมพร) เปิดเผยว่า วาฬเพชฌฆาตดำ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เมื่อโตเต็มที่จะมีความยาว 5-6 เมตร หนักมากกว่า 1 ตัน เป็นสัตว์ที่อาศัยหากินอยู่ในทะเลน้ำลึก จัดเป็นสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535  ส่วนสาเหตุคาดว่าวาฬเพชรฆาตดำตัวนี้ จะได้รับบาดเจ็บที่หาง ทำให้ว่ายน้ำช้าและหลงฝูง ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้คลื่นลมที่มีกำลังแรงซัดวาฬเพชฌฆาตดำตัวนี้เข้าเกยตื้นดังกล่าว จึงตองจัดเวรยามชายฝั่งคอยเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้วาฬเพชฌฆาตดำถูกคลื่นลมซัดเข้ามาเกยตื้นอีก


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง