TNN online เปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ตัวแรกอยู่ระหว่างตรวจสอบ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ตัวแรกอยู่ระหว่างตรวจสอบ

เปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ตัวแรกอยู่ระหว่างตรวจสอบ

หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ เปิดข้อมูลการตรวจสอบแรดขาวในสวนสัตว์สงขลาถูกตัดนอหลังตาย คาดส่งขาย ระบุว่ามูลค่ามหาศาล กิโลกรัมละ 2 ล้านบาท แพงกว่าทองคำ-เฮโรอีน

จากกรณี ลูกเก้งเผือก สายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว ภายในพื้นที่จัดแสดงสวนสัตว์สงขลา หายและตายอย่างปริศนา จนมีการตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นการกระทำของคนบางกลุ่มที่ใช้พื้นที่สวนสัตว์เป็นฐานฟอกสัตว์และลักลอบค้าสัตว์ที่ผิดกฎหมายหรือไม่

ล่าสุดวันนี้ (4 ต.ค.63) ดร.กนิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2562 เคยได้รับการประสานจากสวนสัตว์สงขลา ให้ตรวจสอบชิ้นส่วน "นอแรดขาว" ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตัดไป หลังจากแรดขาวตัวหนึ่งตายลง   โดยตรวจสอบพบว่า ผิวด้านหนึ่งของนอแรดถูกขูดเนื้อออกไป และผลตรวจยืนยันว่าเป็นนอแรดตัวที่ตายไปจริง ซึ่งขณะนี้สวนสัตว์สงขลา เหลือแรดขาวอีก 1 ตัว ชื่อว่า เจ้าน็อต เป็นแรดตัวผู้  ซึ่งดร.กนิตา สันนิษฐานว่า เนื้อนอแรดถูกขุดออกไปขาย เพราะมีมูลค่ามาก เพียงน้ำหนัก 100 กรัม ราคาสูงกว่าราคาทองคำหลายเท่าตัว

เปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ตัวแรกอยู่ระหว่างตรวจสอบ

สำหรับนอแรด มีมูลค่ามากกว่าโคเคน เฮโรอีน หรือทองคำ ราคานอแรดในแต่ละที่แตกต่างกัน อาจมีราคาถึงระหว่าง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 800,000 บาท ไปจนถึง 60,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2,000,000 ล้านบาท ต่อกิโลกรัม

เปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ตัวแรกอยู่ระหว่างตรวจสอบ

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในทุกกรณี โดยเฉพาะกรณีเก้งเผือกพระราชทาน 2 ตัวหายไป ที่หลายคนสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าหรือไม่

ทั้งนี้ นายวราวุธ ยอมรับว่าอาจเป็นหนึ่งในข้อสงสัย ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น ทั้งจะมีคนลักพาไป หรือตายเอง  แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ ตราบใดที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุป หรือมีข้อเท็จจริงออกมาเป็นหลักฐานที่เชื่อถือได้  ดังนั้นอยากให้รอความชัดเจนจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ในการติดตามสืบหาข้อมูลทั้งหมดก่อน ซึ่งได้กำชับให้ได้ความชัดเจนเร็วที่สุด

เปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ตัวแรกอยู่ระหว่างตรวจสอบ

วันเดียวกันนี้ นายชวลิต ชูขจร ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จ ที่สวนสัตว์สงขลา โดยระบุว่ากรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัวที่หายไปนั้น จากการตรวจสอบ พบว่า ตัวแรก ชื่อ "คุณภูมิ" หายไปจริงเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 แต่จะหายไปเพราะถูกขโมย หรือหายจากเหตุถูกสัตว์อื่นกิน หรือหายไปเพราะไปอยู่ในจุดที่ดินสไลด์ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่

ส่วนลูกเก้งเผือกตัวที่ 2 คือ "คุณภาค" ที่หายไปเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมานั้น  มีหลักฐานยืนยันชัดเจนแล้วว่าที่หายไปเพราะถูกงูเหลือมกินจริง และเมื่อผ่าท้องพบเก้งเผือกในท้องงูเหลือม ใกล้ถ้ำในส่วนจัดแสดง ไกลจากถ้ำแค่ 100 เมตรเท่านั้น โดยพบวันเดียวกับที่เก้งเผือกหายตัวไปทันที

เปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ตัวแรกอยู่ระหว่างตรวจสอบ

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่ไม่ได้รายงาน จนเกิดความสับสนระหว่างตัวแรกกับตัวที่สองว่ามีการขโมยต่อเนื่องถึงสองตัว

ทั้งนี้ นายชวลิต  ได้เดินทางมาตรวจสอบลานจัดแสดงซึ่งเป็นสถานที่ดูแลเก้งเผือกพันธุ์พระราชทาน ขณะนี้ภายในสวนสัตว์สงขลาเหลือเพียง "คุณมูมู่" พ่อเก้งเผือก 2 ตัวที่หายไป และถูกงูเหลือมกิน ซึ่งคุณมูมู่ เก็บตัวเงียบในกรง เนื่องจากป่วยที่หู

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ