TNN online สตูล! ตามหา"มานิ"ทำบัตรประชาชน ให้สิทธิ์สวัสดิการรัฐ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

สตูล! ตามหา"มานิ"ทำบัตรประชาชน ให้สิทธิ์สวัสดิการรัฐ

สตูล! ตามหามานิทำบัตรประชาชน ให้สิทธิ์สวัสดิการรัฐ

อำเภอทุ่งหว้า ขนเจ้าหน้าที่เข้าป่า ตามมานิ เกือบ 50 คน ทำบัตรประชาชน สร้างตัวตนให้มีสิทธิ์เท่าเทียมคนทั่วไป สวัสดิการรัฐตามกฎหมายไทย

วันที่ 14 กันยายน 2563 นายพีรพัฒน์  เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า จ.สตูล มอบหายให้นายสุเมธ  สุขเจริญ  หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตรฯ อำเภอทุ่งหว้า พร้อมเจ้าที่ อส.ทุ่งหว้า ลงพื้นที่บริเวณบ้านคีรีวง และ บ้านราวปลา ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เป็นพื้นที่ติดกับแนวเขตเทือกเขาบรรทัด และรอยต่อระหว่างจังหวัดตรัง – พัทลุง 

โดยนำเอกสารตรวจสอบในเรื่องหนังสือยืนยันและรับรองกลุ่ม มานิ ชาวมานิ หรือที่คนไทยเรียกขานว่า ( เงาะป่าซาไก) เป็นชาวพื้นเมืองที่พบในพื้นที่ป่าภาคใต้ และการลงตรวจสอบสัญชาติบุคคลเหล่านี้  ซึ่งทางอำเภอทุ่งหว้ามีเป้าหมายให้ชาวมานิ ทุกคนที่อาศัย ทับในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว มีบัตรประชาชนครบทุกคน และได้มีสิทธิ์เท่าเทียมกับบุคคลประชาชนทั่วไป  มีสิทธิ์ในการเลือกตั้ง ค่ารักษาพยาบาล  การรับเงินค่าครองชีพตามรัฐบาลที่ให้ และเงินผู้สูงอายุ อีกมากมายตามกฎหมายไทย 

สตูล! ตามหามานิทำบัตรประชาชน ให้สิทธิ์สวัสดิการรัฐ

นายสุเมธ  สุขเจริญ  หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตรฯ อำเภอทุ่งหว้า เปิดเผยว่า วันนี้ลงพื้นที่เข้าป่าเพื่ออกตามหามานิ โดยทางอำเภอทุ่งหว้า สำรวจแล้วพบมานิอาศัยอยู่ เกือบ 50 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม มานิสร้างทับ หรือที่พักเขาในป่าเป็นจุดๆระยะห่างหมู่บ้านของประชาชน 

แต่สิ่งหนึ่งในวันนี้ทาง นายพีรพัฒน์   เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า จ.สตูล เล็งถึงเห็นคุณภาพชีวิตของเหล่ามานิ ที่อยู่ในป่าจึงได้สั่งการให้ผู้รับผิดชอบเข้าป่าเดินเท้าเข้าไปหามานิทันที สำรวจเพื่อเอาประวัติ ชื่อนามสกุล นิ้วมือมาเพื่อยื่นเรื่องทำบัตรประชาชน มีเลขประจำตัว 13 หลักทุกคน  และมีเด็กเล็กๆก็พิมพ์ลายนิ้วมือไว้ พอครบอายุ 7 ปีบริบูรณ์ ก็ทำบัตรประชาชนทันที

สตูล! ตามหามานิทำบัตรประชาชน ให้สิทธิ์สวัสดิการรัฐ

นายสุเมธ  สุขเจริญ  หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตรฯ อำเภอทุ่งหว้า กล่าวอีกว่า ตามขั้นตอนตามระเบียบในการมีบัตรประชาชนนั้น ของมานิในพื้นที่อำเภอทุ่งหว้า มานิ  เราทำกระบวนการสอบสวน เจ้าหน้าที่ปกครองที่นำพาไปที่อำเภอ เมื่อเขาไม่มาเราก็ต้องเดินทางมาหาเขาถึงถิ่น แรกคือประทับหรือพิมพ์รอยนิ้วมือ รวบรวมเอกสารทุกคนส่งต่อท่านนายอำเภอทุ่งหว้า อนุมัติเพื่อเพิ่มรายชื่อลงทะเบียนราษฯแล้วออกบัตรประชาชนได้  ยอดมานิในทุ่งหว้าแบ่งเป็น 3 กลุ่มรวมแล้วราวๆเกือบ 50 คน มีบัตรแล้ว 21 คน ที่เหลือมาเก็บข้อมูลเพิ่มเติม 

นางสาวกาญจนา  คงสุรินทร์  อายุ 32 ปี ผู้แลมานิในพื้นที่อำเภอทุ่งหว้า กล่าวว่า มานิในพื้นที่ทุ่งหว้า ตนเองเป็นผู้ดูแล และคอยประสานในเรื่อง มานิไม่สบาย เป็นไข้ เพราะปัจจุบันวิวัฒนาการความเจริญเข้ามา มานิเหล่านี้เริ่มใช้ชีวิตแบบคนเมือง สิ่งหนึ่งที่เขาต้องการ คือ อาหาร ขนม  ใครมีจิตศรัทธาร่วมสมทบทุนได้

สตูล! ตามหามานิทำบัตรประชาชน ให้สิทธิ์สวัสดิการรัฐ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง