TNN online ภาคประชาชนเรียกร้องรัฐทบทวนเปิดเหมืองแร่ทองคำ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ภาคประชาชนเรียกร้องรัฐทบทวนเปิดเหมืองแร่ทองคำ

ภาคประชาชนเรียกร้องรัฐทบทวนเปิดเหมืองแร่ทองคำ

เครือข่ายภาคประชาชนรอบพื้นที่เหมืองแร่ทองคำอัครา กว่าหนึ่งพันคน แสดงพลัง และออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาล พิจารณาและทบทวนให้เหมืองแร่ทองคำกลับมาเปิดกิจการ ช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจฐานราก

ที่ 16 พฤศจิกายน 2562 ที่บริเวณด้านหน้าเหมืองแร่ทองคำชาตรี บริษัทอัครา  อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน)  ตำบลเขาเจ็ดลูก  อำเภอทับคล้อ  จังหวัดพิจิตร  มีเครือข่ายภาคประชาชนชมรมคนรักเหมืองทอง และเครือข่ายอดีตพนักงานของเหมืองแร่ทองคำชาตรี  ทั้งในพื้นที่จังหวัดพิจิตร จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวนกว่า 1,000 คน   ร่วมแสดงพลัง และออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาล  และกระทรวงอุตสาหกรรม   พิจารณาทบทวนการเปิดให้เหมืองแร่ทองคำชาตรีกลับมาประกอบกิจการอีกครั้ง  


หลังจากต้องหยุดประกอบกิจการตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ตั้งแต่วันที่ 1 เดือนมกราคม 2560 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปี ซึ่งส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนให้กับพนักงานของบริษัท  ที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่โดยรอบเหมืองแร่ทองคำจำนวนกว่า 1 พันคน  ต้องถูกเลิกจ้างและไม่มีงานทำ  ไม่มีรายได้ ทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลงกว่าเมื่อครั้งสมัยที่เหมืองแร่ทองคำประกอบกิจการ   รวมถึงยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการเงินในชุมชน ระดับฐานรากในพื้นที่รอบๆเหมืองทองต้องพลอยซบเซาตามไปด้วย ซึ่งการแสดงพลังดังกล่าวมีการระดมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจในพื้นที่ ตำรวจ นปพ. และกำลังฝ่ายปกครอง(อส.)ทั้งในและรอกเครื่องแบบกว่า 100นายดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

           


นายชัยพร   สุดสิน  ประธานชมรมคนรักเหมืองทอง  ได้กล่าวว่าการแสดงจุดยืนในการแสดงพลังและออกมารวมตัวกันในครั้งนี้ เป็นการแสดงตัวตน เพื่อสื่อสาร และส่งเสียงให้รัฐบาล ผู้บริหารเหมือง และสังคม ได้รู้ ได้เห็นว่า พวกเรากำลังได้รับความเดือดร้อน อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือ อยากให้เหมืองได้เปิดอีกครั้ง เพื่อทุกอย่างจะได้กลับมาและดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ขณะนี้ และหากเหมืองแร่ทองคำชาตรีได้กลับมาประกอบกิจการอีกครั้ง   ภาคประชาชน และกลุ่มผู้สนับสนุน จะไม่สร้างความขัดแย้งรอบใหม่ในพื้นที่  แต่จะมีการขับเคลื่อนด้วยเหตุและผล  ข้อเท็จจริงที่ปราศจาการการใส่ร้ายป้ายสี  แต่ถ้ามีกลุ่มบุคคลใดหรือกลุ่มใด  ออกมาคัดค้าน หรือเห็นต่าง หรือเพื่อประโยชน์ส่วนตน ก็ขอให้นำเสนอด้วยพยานหลักฐานที่เป็นความจริง และสามารถพิสูจน์ได้




ภาคประชาชนเรียกร้องรัฐทบทวนเปิดเหมืองแร่ทองคำ ภาคประชาชนเรียกร้องรัฐทบทวนเปิดเหมืองแร่ทองคำ ภาคประชาชนเรียกร้องรัฐทบทวนเปิดเหมืองแร่ทองคำ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง