TNN online "ชัยวัฒน์" เปลี่ยนสถานที่สาบานยืนยันความบริสุทธิ์คดี "บิลลี่" (คลิป)

TNN ONLINE

ภูมิภาค

"ชัยวัฒน์" เปลี่ยนสถานที่สาบานยืนยันความบริสุทธิ์คดี "บิลลี่" (คลิป)

ชัยวัฒน์ เปลี่ยนสถานที่สาบานยืนยันความบริสุทธิ์คดี บิลลี่ (คลิป)

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เผยเปลี่ยนสถานที่ประกอบพิธีสาบานยืนยันความบริสุทธิ์ใจ ในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหาฆาตกรรม "บิลลี่" หวั่นถูกมองเข้าไปยุ่งเหยิงพยานในจุดที่พบโครงกระดูก

วันนี้ (14 พ.ย.62) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ยืนยันว่า ในวันเสาร์ที่ 16 พ.ย. จะไม่เดินทางไปสาบานยืนยันความบริสุทธิ์ใจในคดีที่ตนเองพร้อมพวกตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่" เนื่องจากอาจถูกมองว่าเป็นการเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานในจุดที่พบโครงกระดูก โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างหาสถานที่ประกอบพิธีสาบานใหม่

นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสำนวนการสอบสวนของดีเอสไอ รวมถึงพยานหลักฐานว่ามีการสร้างขึ้นมาหรือไม่ และเชื่อว่าตนเองอาจถูกกลั่นแกล้งจากกลุ่มบุคคลมีสีที่เสียผลประโยชน์จากการกวาดล้างนายทุนบุกรุกป่า ยืนยันจะต่อสู้จนถึงที่สุด

ส่วนกรณีที่ภรรยาของบิลลี่ ให้สัมภาษณ์ว่าถูกข่มขู่นั้น ยืนยันว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหน ไปเฝ้าดู ซุ่มดู ตามที่บอก และไม่เคยมีใครคิดทำแบบนั้น เนื่องจากทุกคนก็มีครอบครัว จึงเอาใจเขามาใส่ใจเรา

ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่า หากภรรยาของบิลลี่ กังวลว่าจะถูกคุกคามหรือไม่ปลอดภัยจากกลุ่มผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัว สามารถยื่นคำร้องต่อศาลขอให้พิจารณาการถอนประกันตัวได้ เพราะเงื่อนไขในการให้ประกันตัว ผู้ต้องหาจะต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือข่มขู่พยาน เป็นหลักเกณฑ์ปกติในทุกคดี

ส่วนกรณีนายชัยวัฒน์ ตั้งข้อสังเกตถึงระยะเวลาในการดำเนินคคี 6 เดือน ดูเหมือนเร่งรัดมากเกินไป อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ไม่อยากจะไปโต้แย้งอะไร ดีเอสไอ มีหน้าที่เก็บรวบรวมพยานหลักฐานทำตามขั้นตอน ไม่ได้เร่งรีบ มีกรอบระยะเวลาในการทำคดี ทุกอย่างว่ากันตามพยานหลักฐาน

ขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNOCHCHR) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยินดีกับการออกหมายจับบุคคล 4 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายบิลลี่ พร้อมเรียกร้องให้ ดีเอสไอมีบทบาทในการดำเนินการที่สำคัญที่เคารพสิทธิการเข้าถึงข้อมูลกับครอบครัวบิลลี่ และดำเนินมาตรการคุ้มครอง ภรรยาของบิลลี่ด้วย 

นอกจากนี้ยูเอ็น ยังขอให้ดีเอสไอ ดำเนินการในลักษณะเดียวกันและหาทางออกต่อคดีที่คล้ายกันซึ่งรวมถึงการฆาตกรรมนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและบังคับสูญหาย หลังดีเอสไอยุติการสืบสวนสอบสวนการบังคับสูญหายของนายสมชาย นีละไพจิตร นักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่มีชื่อเสียง และ กมล เหล่าโสภาพันธุ์ นักกิจกรรมต่อต้านการคอรัปชั่น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ