TNN online ครั้งแรกของสิมิลันกับการค้นพบ หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ครั้งแรกของสิมิลันกับการค้นพบ หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก

ครั้งแรกของสิมิลันกับการค้นพบ หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก

ค้นพบหอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายากในประเทศไทย ประมาณ 50 ตัว บริเวณเกาะบางู และถือเป็นการค้นพบสัตว์ชนิดนี้เป็นครั้งแรกของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.2(เกาะสิมิลัน) นำโดย นางสาวเพ็ญศรี พิพัฒน์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ได้ออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ หรือ smart patrol โดยในการลาดตระเวนครั้งนี้ ได้สำรวจพบหอยเม่นหมวกกันน็อค ประมาณ 50 ตัว บริเวณเกาะบางู เป็นเกาะ 1 ใน 11 เกาะภายในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา โดยหอยเเม่นหมวกกันน็อค เป็นสัตว์ทะเลหายากในประเทศไทยและเป็นการค้นพบสัตว์ชนิดนี้เป็นครั้งแรกของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

 

"หอยเม่นหมวกกันน็อค มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Colobocentrotus atratus หอยเม่นหมวกกันน็อค(Helmet Urchins) หรือ บางทีรู้จักกันในชื่อ หอยเม่นกระเบื้องมุงหลังคา(shingle urchin) รูปลักษณะที่แตกต่างจาก หอยเม่นทั่วไปก็คือ พวกเนื้อตัวที่เกลี้ยงเกลาดุจมุงด้วยกระเบื้อง ไร้ซึ่งหนามแหลมแม้แต่อันเดียว สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าหอยเม่นหมวกกันน็อคได้มีการปรับตัวให้เหมาะสมกับพื้นที่ ที่อาศัยเนื่องจากถิ่นที่อยู่ของพวกมันมีคลื่นลมรุนแรง ทำให้มีนักล่าน้อยนักที่จะเข้าถึงตัวพวกมันได้ ประกอบกับการที่อยู่ในพื้นที่มีคลื่นลมรุนแรง หนามแหลมนั้นเป็นอุปสรรค เนื่องจากมันจะต้านคลื่นอาจทำให้พวกมันถูกซัดหลุดจากโขดหินที่อยู่อาศัย และเมื่อไม่มีผู้ล่าหนามแหลมที่ใช้ป้องกันตัวจึงหมดความจำเป็นไป " นางสาวเพ็ญศรีฯ กล่าว

 

สำหรับหมู่เกาะสิมิลัน ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในฝั่งอันดามัน ที่มีชื่อเสียงของ จ.พังงา และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก มีน้ำทะเลใสสะอาด หาดทรายขาวเนียนดุจแป้งฝุ่น จนได้รับการยกย่องให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชต้อง กำหนดจำกัดนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวในแต่ละวันไม่ให้เกิดผลกระทบกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และด้วยความมุ่งมั่นเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่รับผิดชอบทำให้ปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้พัฒนาการไปในทางที่ดีขึ้นมีส้ตว์ทะเลหายากจำนวนมากเข้าไปอาศัยหากิน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นได้ไม่ยาก


ครั้งแรกของสิมิลันกับการค้นพบ หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก ครั้งแรกของสิมิลันกับการค้นพบ หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก ครั้งแรกของสิมิลันกับการค้นพบ หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก ครั้งแรกของสิมิลันกับการค้นพบ หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก ครั้งแรกของสิมิลันกับการค้นพบ หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก ครั้งแรกของสิมิลันกับการค้นพบ หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก ครั้งแรกของสิมิลันกับการค้นพบ หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก ครั้งแรกของสิมิลันกับการค้นพบ หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก

ข่าวแนะนำ