TNN online ชาวอ่างทองแห่ขอพรรูปเหมือนหลวงพ่อทองใบ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ชาวอ่างทองแห่ขอพรรูปเหมือนหลวงพ่อทองใบ

ชาวอ่างทองแห่ขอพรรูปเหมือนหลวงพ่อทองใบ

งานบุญประเพณี หลวงพ่อทองใบนำรูปเหมือนแห่ไปรอบหมู่บ้าน ในวันครอบรอบ มรณภาพ สังขารไม่เน่าเปื่อย ผม และหนวดเครายังคงขึ้นดกดำให้ประชาชนรุ่นหลังได้กราบขอพรโชคลาภ

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 ที่วัดอบทม ตำบลอบทม อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันจัดงานบุญประจำปีครบรอบวันมรณภาพ  หลวงพ่อทองใบ ฐิตจิตโต อดีตเจ้าอาวาสวัดอบทม ที่ได้มรณภาพไปแล้วกว่า 20 ปี  สังขารของหลวงพ่อทองใบ ไม่เน่าเปื่อย มีเกศา หรือ ผม ขึ้นยาวออกมาดกดำทั้งศีรษะ พร้อมยังพบมีหนวดเคราขึ้นมาบริเวณใต้คาง และมีเล็บงอกยาวออกมาด้วย  โดยชาวบ้านได้นำรูปเหมือนแห่ไปรอบหมู่บ้านให้ชาวบ้านได้ทำการสักการบูชา พร้อมด้วยเครื่องแห่แตรวงและนางรำ ไปรอบหมู่บ้านและร่วมกันทำบุญพร้อมสวดพระอภิธรรมศพที่บริเวณวิหารหน้าที่ตั้งโลงแก้วหลวงพ่อทองใบ และร่วมฉลองงานประจำปีระหว่างวันที่ 6-9พ.ย.62

ชาวอ่างทองแห่ขอพรรูปเหมือนหลวงพ่อทองใบ

นายไพรฑูรย์  สิงโต  กรรมการวัดอบทม  เล่าให้ฟัง ว่า หลวงพ่อพระอุปัชฌาย์ทองใบ ฐิตจิตโต หรือที่ชาวบ้านเรียกท่านว่า หลวงพ่อทองใบ ได้มรณภาพนานกว่า 20 ปีแล้ว โดยในสมัยที่หลวงพ่อยังมีชีวิตอยู่นั้น หลวงพ่อเป็นพระที่มีเมตตาต่อสัตว์ทุกชนิด โดยเฉพาะแมว  โดยท่านได้เลี้ยงดูแมวที่วัดอย่างดีหลังได้มีชาวบ้านได้นำมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัด   หลังจากมรณภาพแล้ว ชาวบ้านที่เดินทางมากราบไหว้ขอพร ประสบความสำเร็จ  จึงได้นำรูปปั้นแมวมาถวาย พร้อมกับการแก้บนด้วยหนังตะลุงซึ่งเป็นสิ่งที่หลวงพ่อทองใบชื่นชอบในสมัยมีชีวิตอยู่และเมื่อครบวันมรณภาพทุกวันที่6พ.ย.ชาวบ้านพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู จะนำรูปเหมือนท่านออกแห่ไปโดยรอบหมู่บ้านให้ประชาชนสักการบูชา พร้อมด้วยเครื่องแห่แตรวงและนางรำ ไปรอบหมู่บ้านและร่วมกันทำบุญพร้อมสวดพระอภิธรรมศพ และมีงานเฉลิมฉลองมานานกว่า 20ปีแล้ว

ชาวอ่างทองแห่ขอพรรูปเหมือนหลวงพ่อทองใบ

และยังพบว่าหลวงพ่อทองใบ ที่มรภาพไปแล้วกว่า 20 ปี   มีเกศา หรือ ผมของหลวงพ่อนั้น      ยังคงขึ้นยาวออกมาดกดำทั้งศีรษะ และมีหนวดเคราขึ้นมาบริเวณใต้คาง มีเล็บงอกยาวออกมา โดยในช่วงที่หลวงพ่อทองใบ มาจำพรรษาอยู่ที่วัดอบทม  หลวงพ่อ ได้ตั้งตนอยู่ในศีลในธรรมและประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในวินัยอย่างเคร่งครัด  หลังจากนั้น หลวงพ่อก็ได้จากไปด้วยอาการอันสงบ   และหลวงพ่อได้มาเข้าฝันชาวบ้านว่า    ไม่ให้เผาสังขารของหลวงพ่อ  และให้เก็บไว้   เนื่องจากสังขารของหลวงพ่อ ไม่เน่าเปื่อย แต่จะเปลี่ยนเป็นกายทิพย์   ให้ประชาชนรุ่นหลังได้กราบขอพรกันต่อไป

ชาวอ่างทองแห่ขอพรรูปเหมือนหลวงพ่อทองใบ

ข่าวแนะนำ