TNN online "เขื่อนน้ำอูน" งดส่งน้ำให้ชลประทาน 1 เดือน รักษาน้ำต้นทุน

TNN ONLINE

ภูมิภาค

"เขื่อนน้ำอูน" งดส่งน้ำให้ชลประทาน 1 เดือน รักษาน้ำต้นทุน

เขื่อนน้ำอูน งดส่งน้ำให้ชลประทาน 1 เดือน รักษาน้ำต้นทุน

หลังจากจังหวัดสกลนครมีฝนตกน้อย ทำให้เขื่อนน้ำอูน งดส่งน้ำคลองชลประทาน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน มีกำหนด 1 เดือน เพื่อรักษาน้ำต้นทุนและอุปโภคบริโภค

วันนี้ (3 พ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร มีระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางเขื่อนฯ งดส่งน้ำให้เกษตรกร เพื่อรักษาน้ำต้นทุน กักเก็บไว้ใช้อุปโภค-บริโภคในฤดูแล้ง

ด้าน นายเกรียงไกร  กุลจิตติบวร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำอูน กล่าวว่า เขื่อนน้ำอูนมีปริมาณน้ำ 305 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ คิดเป็น 58% ของความจุ ทำให้ในช่วงนี้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำอูน งดการส่งน้ำตามคลองชลประทาณ ตั้งแต่ 1 พ.ย.62 มีกำหนดเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อรักษาน้ำต้นทุนและอุปโภคบริโภค

เขื่อนน้ำอูน งดส่งน้ำให้ชลประทาน 1 เดือน รักษาน้ำต้นทุน

ส่วน สถานการณ์น้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดสกลนคร เช่น หนองหาร มีปริมาณน้ำ 222 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 83%  เขื่อนน้ำพุง มีปริมาณน้ำ 90 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 54%

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งให้นายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เพราะขณะนี้ภัยแล้งเริ่มคุกคาม ส่งผลกระทบ แล้ว 13 ตำบล ใน 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอคง,โนนสูง ,จักราช , หนองบุญมาก, สูงเนิน, ปักธงชัย , สีคิ้ว และเมืองนครราชสีมา ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค ต้องแจกจ่ายน้ำไปช่วยเหลือประชาชน   

ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2563 โดยขอให้เกษตรกรงดการปลูกข้าวนาปรัง และปลูกพืชเศรษฐกิจอื่นที่ใช้น้ำน้อย  อีกทั้งให้ทุกอำเภอ เร่งรัดสูบน้ำจากแหล่งน้ำดิบต่างๆ ไปกักเก็บน้ำไว้ในแหล่งกักเก็บให้เต็มความจุ เพื่อให้เพียงพอสำหรับใช้สำหรับอุปโภค บริโภค ช่วงหน้าแล้ง  

เขื่อนน้ำอูน งดส่งน้ำให้ชลประทาน 1 เดือน รักษาน้ำต้นทุน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง