TNN online ภัยแล้งอีสานวิกฤตหนัก! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำไม่ถึง 1%

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ภัยแล้งอีสานวิกฤตหนัก! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำไม่ถึง 1%

ภัยแล้งอีสานวิกฤตหนัก! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำไม่ถึง 1%

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสานปีนี้ค่อนข้างที่วิกฤต ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์พบเหลือเพียงไม่ถึง 1%

วันนี้ (30ต.ค.62) ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น วัดในช่วงเช้าวันที่ 30 ตุลาคม อยู่ที่ 595 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจำนวนนี้เป็นน้ำที่ใช้การได้ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณน้ำใช้การ โดยเขื่อนอุบลรัตน์ปัจจุบัันไม่มีน้ำไหลเข้าเขื่อน ขณะที่มีการปล่อยน้ำทุกวันวันละ 3 แสนลูกบาศก์เมตร 

ด้านผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ขณะที่ปริมาณน้ำใช้การในเขื่อนเหลือไม่ถึง 15 วัน ก็จะหมด หรือภายในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ จากนั้นจะต้องดึงน้ำก้นอ่างออกมาใช้งาน โดยประมาณการณ์ว่าตั้งแต่ วันที่ 1 พฤศจิกายน-31 พฤษภาคม 2562 ทำให้ต้องมีการทำความเข้าใจกับส่วนราชการ ในการบริหารจัดการน้ำ ทั้งน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปาใช้ในจังหวัดขอนแก่น  รวมถึงภาคการเกษตรต้องงดการทำข้าวนาปีกว่า 2 แสนไร่ในปีนี้

ทั้งนี้ หลังวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ เจ้าหน้าที่จะประเมินอัตราในการปล่อยน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ อีกครั้งว่าจะคงระดับ 3 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือจะลดปริมาณการปล่อยน้ำลง 

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยราชการเร่งหาแนวทางรับมือสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ ซึ่งจะยาวนานต่อเนื่องถึงเดือนพฤษภาคม 2563

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง