TNN online อึ้งทั้งอำเภอ!บุรุษพยาบาลปลอมวุฒิทำงานนาน 11 ปี

TNN ONLINE

ภูมิภาค

อึ้งทั้งอำเภอ!บุรุษพยาบาลปลอมวุฒิทำงานนาน 11 ปี

อึ้งทั้งอำเภอ!บุรุษพยาบาลปลอมวุฒิทำงานนาน 11 ปี

ชาวเลยถึงกับอึ้งหนุ่มปลอมวุฒิพยาบาลทำงานนาน 11 ปี จนได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ ด้านสาธารณสุขเต้นเตรียมเอาผิด

วันนี้ ( 29 ส.ค. 62 )กรณีมีชาวบ้านร้องเรียนไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลยว่า นายโกวิท  อินทสอน บุรุษพยาบาลโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ไม่ได้จบการศึกษาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการปลอมวุฒิการศึกษา และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และมาทำงานที่โรงพยาบาลแผนกฉุกเฉินนาน 11 ปี จนได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ  แต่ไม่มีใครทราบว่า นายโกวิท ปลอมวุฒิการศึกษา

นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ได้มีการตรวจสอบข้อมูลประจำปีเมื่อเดือนมิถุนายน โดยเป็นการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พยาบาลทั้งจังหวัด เรื่อง ใบประกอบวิชาชีพของใครหมดอายุ และมีการต่ออายุหรือยัง (ปกติต่ออายุ ทุกๆ 5 ปี) โดยมีการทวงถามไปยังนายโกวิท หลายครั้งว่า ทำไมไม่ส่งใบประกอบวิชาชีพมาต่ออายุกับทางสาธารณสุขจังหวัด

กระทั่งนายโกวิท ส่งใบประกอบวิชาชีพมา เจ้าหน้าที่สังเกตุว่า ใบประกอบวิชาชีพผิดสังเกตุ จึงได้สอบถามไปยังคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสภาการพยาบาล จนได้รับหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรว่า วุฒิการศึกษาและใบประกอบวิชาชีพเป็นของปลอม โดยนายโกวิท เคยเข้ารับการศึกษาจริง แต่ถูกรีไทร์ในปีที่ 2  เมื่อได้รับคำยืนยันจึงสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เชิญนายโกวิทย์มาให้ปากคำเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา  เจ้าตัวยืนยันว่า เป็นวุฒิปลอมจริงโดยจะทำเรื่องอนุมัติถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเลยเซ็นให้ออกจากราชการ

ทั้งนี้ สาธารณสุขจังหวัดเลย เตรียมดำเนินคดีอาญากับ นายโกวิท ข้อหาใช้เอกสารทางราชการปลอมแปลง โดยทางสาธารณสุขจังหวัดเลย เป็นผู้เสียหาย ส่วนทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น และสภาการพยาบาล จะฟ้องหรือไม่อยู่ที่หน่วยงานนั้นๆ จะพิจารณา 

สำหรับการทำงานมา 11 ปี ที่ผ่านมาจะเรียกในส่วนเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับใบประกอบวิชาชีพ  ส่วนเงินเดือนที่จ่ายไปแล้วต้องจ่าย เพราะถือเป็นการทำงานผ่านไปแล้ว


ข่าวแนะนำ