TNN เปิดแอร์หน้าร้อน ประหยัดไฟ เคล็ดลับง่ายๆ เย็นฉ่ำ ไม่ต้องกลัวค่าไฟพุ่ง

TNN

ไลฟ์สไตล์

เปิดแอร์หน้าร้อน ประหยัดไฟ เคล็ดลับง่ายๆ เย็นฉ่ำ ไม่ต้องกลัวค่าไฟพุ่ง

เปิดแอร์หน้าร้อน ประหยัดไฟ  เคล็ดลับง่ายๆ เย็นฉ่ำ ไม่ต้องกลัวค่าไฟพุ่ง

หน้าร้อนปีนี้ ร้อนหนักใช่ไหม? หลายคนคงเปิดแอร์คลายร้อนกันแบบรัวๆ แต่ระวังค่าไฟพุ่งปังนะ! วันนี้มีเคล็ดลับเด็ดๆ ช่วยให้คุณเปิดแอร์เย็นฉ่ำ โดยไม่ต้องกระเป๋าฉีก


หน้าร้อนเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่จะต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อระบายความร้อน แต่ในขณะเดียวกันก็กังวลกับค่าไฟฟ้าที่อาจพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะในยุคนี้ที่มีการทำงานจากที่บ้านมากขึ้น ทำให้ต้องเปิดแอร์เป็นระยะเวลานานกว่าปกติ ดังนั้นเราจึงควรหาวิธีเปิดแอร์อย่างประหยัดไฟฟ้า เพื่อให้ได้ความเย็นสบายแต่ไม่ต้องเสียค่าไฟแพงเกินไป


วิธีแรกที่ง่ายที่สุดคือเปิดแอร์เฉพาะเวลาที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ควรเปิดทิ้งไว้ตลอดเวลา นอกจากนี้ก่อนเปิดแอร์ควรเปิดประตูหรือหน้าต่างประมาณ 10-15 นาทีเพื่อระบายอากาศร้อนออกจากห้องก่อน จะช่วยให้แอร์ทำงานได้ง่ายขึ้น อีกทั้งไม่จำเป็นต้องตั้งอุณหภูมิแอร์ที่ 25 องศาเสมอไป การตั้งที่ 26-28 องศาก็เย็นสบายแล้ว


หากรู้สึกว่าแอร์ที่อุณหภูมิ 27-28 องศายังไม่เย็นพอ สามารถเปิดพัดลมร่วมด้วยเพื่อเพิ่มความเย็น ซึ่งจะช่วยประหยัดไฟมากกว่าการตั้งแอร์ที่อุณหภูมิต่ำกว่านั้น นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน เช่น เตารีด หรือไมโครเวฟ ในห้องที่เปิดแอร์อยู่ เพราะจะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น และควรหลีกเลี่ยงการเปิดประตูบ่อยๆ ด้วยเช่นกัน


ก่อนเปิดแอร์ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าปิดประตูหน้าต่างสนิทดีแล้ว ไม่มีช่องทางให้อากาศร้อนจากภายนอกเข้ามาได้ นอกจากนี้ควรล้างทำความสะอาดแอร์อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน เพื่อไม่ให้ส่วนประกอบต่างๆ อุดตัน ซึ่งจะทำให้แอร์ทำงานหนักและสิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น


สุดท้ายที่สำคัญคือการเลือกใช้เครื่องปรับอากาศที่มีขนาด BTU เหมาะสมกับขนาดห้อง หากใช้แอร์ที่มี BTU ต่ำเกินไปสำหรับห้องขนาดใหญ่ จะทำให้แอร์ทำงานหนักจนเกินไป เสี่ยงต่อการชำรุดเสียหายได้ง่าย นอกจากนั้นยังไม่สามารถระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้นโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นการเลือกขนาดแอร์ที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง



เพิ่มเติม:


- ติดตั้งฟิล์มกันความร้อน ช่วยลดความร้อนจากแสงแดด

- ปลูกต้นไม้รอบบ้าน ช่วยดูดซับความร้อน

- เลือกใช้ผ้าม่านสีอ่อน สะท้อนแสงแดด

- ตรวจสอบฉลากประหยัดไฟก่อนซื้อเครื่องปรับอากาศ



ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ รับรองว่าคุณจะเปิดแอร์เย็นฉ่ำ ประหยัดไฟ ไม่ต้องกังวลค่าไฟแพงอีกต่อไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง