TNN online ชวนทำความรู้จัก "ส้มหลุมพี" ผลไม้ป่าหากินยาก ทำเงินปัง 1 ปีมีครั้งเดียว

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

ชวนทำความรู้จัก "ส้มหลุมพี" ผลไม้ป่าหากินยาก ทำเงินปัง 1 ปีมีครั้งเดียว

ชวนทำความรู้จัก ส้มหลุมพี ผลไม้ป่าหากินยาก ทำเงินปัง 1 ปีมีครั้งเดียว

พามาชม "ส้มหลุมพี" ผลไม้ป่าหากินยาก หนึ่งปีมีผลให้กินเพียงครั้งเดียว เกษตรกรเร่งเก็บนำมาแปรรูปได้ทั้งของหวานและของคาว สร้างรายได้ครึ่งแสนต่อปี

พามาชม “ส้มหลุมพี” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “ลูกหลุมพี” ลักษณะลูกและลำต้นคล้ายกับต้นระกำ หรือ ต้นสละ แตกต่างก็ตรงที่ "ส้มหลุมพี" จะมีผลที่ดูกลมกว่า นับเป็นผลไม้ป่าหากินยาก เพราะ 1 ปี จะออกผลให้กินเพียงครั้งเดียว คือ เดือนพฤศจิกายน ถึง ปลายเดือนธันวาคมของทุกปี

ด้านนางสาวสุมาลี เมืองมีศร อายุ 41 ปีเจ้าของสวนในพื้นที่หมู่ 9 ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เล่าว่า "ส้มหลุมพี" สามารถนำมาแปรรูปขายสร้างรายได้กว่า 50,000 บาทต่อปี เป็นรายได้ที่ดีกว่าการทำสวนยางพาราในเวลาเท่ากัน คือ 2 เดือน 

ส่วนราคา ส้มหลุมพีสด กิโลละ 50 บาท ส้มหลุมพีดองเกลือ กิโลละ 160 บาท ส้มหลุมพีเชื่อมหรือแช่อิ่ม กิโลละ 400 บาท ขายทั้งทางออนไลน์และออกร้านตามงานต่างๆ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากส้มหลุมพีเป็นผลไม้ป่าที่หากินยาก และใกล้สูญพันธุ์ ทำให้เกษตรกรรุ่นใหม่ไม่ค่อยสนใจในการอนุรักษ์ 

ทั้งนี้ ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ยังมีการอนุรักษ์ป่าพรุส้มหลุมพีอายุกว่า 100 ปีไว้ กว่า 100 ต้น ทำให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตมาแปรรูปขายสร้างรายได้อย่างงดงาม


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ