TNN เช็กจากฝนเข้าหนาว มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง?

TNN

ไลฟ์สไตล์

เช็กจากฝนเข้าหนาว มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง?

เช็กจากฝนเข้าหนาว มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง?

ช่วงเข้าใกล้ปลายเดือนตุลาคมแบบนี้หลายคนคงสัมผัสได้ถึงอากาศเย็นๆ ที่เริ่มพัดโชยมาบ้างแล้ว ซึ่งการที่วันนี้ทาง TNN Online จะขอนำเอาวิธีการตรวจสอบแบบง่ายๆ ว่าหากเป็นแบบนี้ให้เตรียมตัว เตรียมความพร้อมเข้าสู่หน้าหนาวที่จะมาในช่วงปลายปี

ช่วงเข้าใกล้ปลายเดือนตุลาคมแบบนี้หลายคนคงสัมผัสได้ถึงอากาศเย็นๆ ที่เริ่มพัดโชยมาบ้างแล้ว ซึ่งการที่วันนี้ทาง TNN Online จะขอนำเอาวิธีการตรวจสอบแบบง่ายๆ ว่าหากเป็นแบบนี้ให้เตรียมตัว เตรียมความพร้อมเข้าสู่หน้าหนาวที่จะมาในช่วงปลายปี การเปลี่ยนแปลงจะมีอะไรบ้างนั้นต้องติดตาม 

ข้อสังเกตแรกคือจะเริ่มมืดเร็ว เป็นที่รู้กันดีว่าในช่วงฤดูหนาวอากาศจะเริ่มเย็นลงและช่วงกลางวันจะน้อยลง เป็นเพราะแสงจากพระอาทิตย์มีการเอียง หักเหแสงที่เปลี่ยนไปทำให้ฤดูหนาวจะมีช่วงเวลากลางคืนที่มืดเร็ว ส่งผลให้มีอุณหภูมิที่ต่ำลงอีกด้วย ดังนั้นสังเกตง่ายๆ เลยว่าหากช่วงเย็นมีลมทางเหนือพัดโชยมา พร้อมทั้งมืดเร็วทำให้รู้ได้ว่าเราเข้าใกล้ฤดูหนาวแล้ว 

ข้อสังเกตที่สองคือก้อนเมฆน้อย ท้องฟ้าใส สว่างจะเห็นได้ชั้นว่าหลังจากที่อุณหภูมิต่ำลง อากาศก็จะแห้งตามมาส่งผลให้ความชื้นในอากาศมีน้อย ทำให้ก้อนเมฆไม่มีความชื้นสำหรับจับตัวเป็นก้อน ส่งผลให้ช่วงฤดูนี้จะมีท้องฟ้าที่ใสสว่าง ไม่มีเมฆให้ได้เห็นเหมือนตอนฤดูฝนที่จะเต็มไปด้วยความชื้น 

ข้อสังเกตที่สาม ผิวแห้งลอก เป็นที่รู้กันว่าเมื่อเข้าช่วงหน้าหนาวผิวของเราจะแห้งตามกับอากาศไปด้วย หากเห็นว่าตามร่ายกายทั้งริมฝีปาก ผิวเริ่มมีอาการแห้งลอกแสดงว่าเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้ว ทำให้ต้องเตรียมทาครีมโลชั่นที่มีความเข้มข้นเป็นพิเศษเพื่อรักษาให้ผิวของเราสวยไปตลอดช่วงฤดูหนาว 

ข้อสังเกตที่สี่ไม่มีฝนตกอีกแล้ว หลังจากเข้าสู่ปลายเดือนตุลาคมที่เป็นช่วงปลายหน้าฝน ก็ทำให้พายุฝนตกๆ เริ่มเบาและเปลี่ยนมาเป็นอากาศที่เย็นลงทั้งตอนเช้าและช่วงเย็นแทน เป็นอีกหนึ่งข้อสังเกตว่าตอนนี้เราได้เปลี่ยนฤดูเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวกันแล้ว 

ข้อสังเกตที่ห้า ลมเปลี่ยนทิศ เมื่อลมจากทางเหนือพัดมาก็จะนำเอาความหนาวเย็นจากแถบประเทศจีนติดมาด้วย ทำให้ทางตอนเหนือของประเทศจะมีอากาศหนาวเย็นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเราสัมผัสได้ถึงไอความเย็นจากลมทางทิศเหนือแสดงว่าเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้ว 

นี่ก็เป็นข้องสังเกตจาก 5 เหตุผลที่บอกได้เลยว่าเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวกันแล้ว และเมื่อถึงฤดูหนาวก็อย่าลืมดูแลตัวเองจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง พร้อมทั้งเช็กข่าวสารประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และติดตาม TNN Online เพื่อไม่พลาดเรื่องราวอินเทรนด์ต่างๆ แล้วโอกาสหน้าจะนำเสนอเรื่องอะไรต้องติดตาม 

ข่าวแนะนำ