TNN หนุ่มตรัง "เพาะกระเบนน้ำจืด" ส่งขายทั่วโลก ทำเงินหลักล้านต่อปี

TNN

ไลฟ์สไตล์

หนุ่มตรัง "เพาะกระเบนน้ำจืด" ส่งขายทั่วโลก ทำเงินหลักล้านต่อปี

หนุ่มตรัง เพาะกระเบนน้ำจืด ส่งขายทั่วโลก ทำเงินหลักล้านต่อปี

พามาดู "การเพาะเลี้ยงปลากระเบน" ของเกษตรกรตรัง เริ่มจากหาเงินส่งตัวเองเรียน จนสามารถทำเงินเข้ากระเป๋าหลักล้านบาทต่อปี

ปลากระเบนแบล็คไดมอนด์ ไทเกอร์ โมโตโร่ ไฮบริดลูกผสม เป็นสายพันธุ์ปลากระเบนน้ำจืดที่กำลังได้รับความนิยม มีลูกค้าจากหลายประเทศทั่วโลกต่างให้ความสนใจ 

นายจิรโรจน์ ดีจุฑามณี เจ้าของฟาร์มกระเบนเผยว่า ชื่นชอบการเลี้ยงปลาสวยงามมาตั้งแต่เด็กๆ ส่วนปลากระเบนมาเริ่มเลี้ยงตอนเรียนเพื่อหาค่าเทอม เลี้ยงไปเลี้ยงมาก็รักและชอบในความสวยงามของปลากระเบน ตั้งแต่นั้นก็เลี้ยงมาตลอด จนเรียนจบก็ตัดสินใจเพาะปลากระเบนเป็นอาชีพหลัก โดยจดทะเบียนกับกรมประมงตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการค้าต่างประเทศ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

เรื่องการเลี้ยง การดูแล ไม่มีอะไรมาก ให้อาหารวันละ 1 มื้อ สำคัญที่สุดคือการควบคุมอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสม หมั่นทำความสะอาดบ่อปลาและมีเครื่องปั่นไฟสำรองป้องกันไฟดับ ไม่ให้ปลาน็อคน้ำ 

ซึ่งความโชคดีของประเทศไทยคือ มีภูมิอากาศใกล้เคียงกับแหล่งกำเนิดทวีปอเมริกาใต้ ทำให้เพาะขยายพันธุ์และเหมาะกับการเจริญเติบโตได้ตลอดทั้งปี 

สำหรับปัจจุบันนี้ สามารถส่งออกปลากระเบนอายุตั้งแต่ 2-4 เดือน ไปขายยังประเทศญี่ปุ่น อเมริกา เกาหลี เม็กซิโก อินโดนีเซีย และเวียดนาม เดือนละไม่ต่ำกว่า 100 ตัว ราคาขาย 700-15,000 บาท แล้วแต่ลวดลายความสวยและสายพันธุ์ สร้างรายได้รวมกว่า 1 ล้านบาทต่อปี 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ