TNN online ทำความรู้จัก “วัดภูม่านฟ้า” แลนด์มาร์คน่าเที่ยวแห่งเมืองบุรีรัมย์

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

ทำความรู้จัก “วัดภูม่านฟ้า” แลนด์มาร์คน่าเที่ยวแห่งเมืองบุรีรัมย์

ทำความรู้จัก “วัดภูม่านฟ้า” แลนด์มาร์คน่าเที่ยวแห่งเมืองบุรีรัมย์

ทำความรู้จัก “วัดภูม่านฟ้า” แลนด์มาร์คน่าเที่ยว แห่งอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

กำลังเป็นกระแสที่คนให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้สำหรับ ‘วัดภูม่านฟ้า’  หรือ ‘วัดพระพุทธบาทศิลา’ หลังตกเป็นดรามาถูกกล่าวหาจาก ชาวโซเชียลของกัมพูชาบางส่วน ว่าสร้างลอกเลียนแบบ ‘นครวัด-นครธม’ 


อย่างไรก็ตาม พระสมศักดิ์ สังวรจิตโต เจ้าอาวาสได้ชี้แจงแล้วว่า การก่อสร้าง ‘วัดภูม่านฟ้า’ คือการสะท้อนให้เห็นการก่อสร้างปราสาทหินของคนในอดีต รูปแบบการสร้างมาจากจินตนาการ ไม่ได้ลอกเลียนแบบจากสถานที่ใดทั้งสิ้น 


สำหรับ ‘วัดภูม่านฟ้า’ หรือ สำนักสงฆ์พุทธศิลาภูม่านฟ้า ตั้งอยู่ใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ มีเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ ได้รับการอนุญาตให้สร้างวัด เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2562 ได้รับการอนุญาต ให้ตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2564 

วัดภูม่านฟ้า ได้รับแรงบันดาลใจจากอาณาจักรขอมโบราณในการสร้าง และนำจุดเด่นของสถานที่ต่างๆมาประยุกต์เข้าด้วยกัน อาทิเช่น ปราสาทหินพิมาย ปราสาทหินพนมรุ้ง เป็นต้น 


 ‘วัดภูม่านฟ้า’  ตั้งอยู่บนพื้นที่ทั้งหมด 200 ไร่ เต็มไปด้วยก้อนหินที่นำมาแกะเป็นรูปลักษณ์อักษรทางพระพุทธศาสนา ภายในประดิษฐาน  ‘หลวงปู่หิน’ พระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธ์  


นอกจากนี้ยังมี ศาลาที่รวบรวมของโบราณที่น่าสนใจหลายอย่าง อาทิ เช่น เครื่องปั้นดินเผา แจกันน้อยใหญ่ อุปกรณ์ทอผ้าสมัยโบราณ รถยนต์โบราณ คราบงูที่มีขนาดใหญ่  

 

ไฮไลท์สำคัญคือ ‘พระมหาเจดีย์’ สถานที่ประดิษฐาน ‘พระบรมสารีริกธาตุ’ สร้างขึ้นจากหิน และแกะสลักด้วยมือทั้งหมด ซึ่งเป็นแลนมาร์คด้านการท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมได้เป็นอย่างดี

ทำความรู้จัก “วัดภูม่านฟ้า” แลนด์มาร์คน่าเที่ยวแห่งเมืองบุรีรัมย์



ภาพจาก ละออ โปรดักชั่น / วัดภูม่านฟ้า



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง