TNN กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย

TNN

ไลฟ์สไตล์

กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย

กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย

กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย พิธีกรรมสุดอลัง แต่ละจังหวัดเริ่มจัดงานวันไหนบ้าง?

กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย พิธีกรรมสุดอลัง แต่ละจังหวัดเริ่มจัดงานวันไหนบ้าง?


กินเจ 2566 หรือ เทศกาลกินเจ ปีนี้ตรงกับ วันที่ 15-23 ตุลาคม รวมเป็นเวลา 9 วั กำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือ เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี


วันนี้ TNN Online ได้รวบรวมสถานที่จัดงานเทศกาลกินเจ 2566 บางส่วนให้ดูกัน ซึ่งจะมีที่ไหนเริ่มประชาสัมพันธ์จัดงานกันบ้างแล้ว ไปดูกันเลย



งานเจ เยาวราช 2566


 “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566” จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14–23 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “ใจบริสุทธิ์ สุขภาพดี มีมงคล” เพื่อให้ประชาชนได้สักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี รักษาและดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนได้รับประทานอาหารเจที่สะอาด ถูกหลักอนามัยและปลอดภัย โดยการจัดงานแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ งานด้านพิธีกรรม และงานด้านพิธีการ


งานด้านพิธีกรรม ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่


1. มงคลสถาน: ใช้พื้นที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ซึ่งเป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเยาวราชให้ความเคารพและเคยต้อนรับเจ้าฟ้ามหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์มาโดยตลอด เป็นพื้นที่มณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์สำหรับประเพณีงานเจปีนี้


2. ตำนาน 22 ศาลเจ้า: ในแต่ละปีมีประชาชนจากทั่วทุกมุมโลกมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าต่าง ๆ ทั้ง 22 ศาลเจ้าในเยาวราช และใน 1 ปี จะมีการรวมผงธูปเพื่อเป็นมวลสาระสำคัญในการประกอบพิธี โดยปีนี้จะมีพิธีรวมผงธูปจาก 22 ศาลเจ้า และจะอัญเชิญผงธูปมวลสารมาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานกินเจ 10 วัน ซึ่งเปรียบเสมือนกับการรวมใจเป็นหนึ่งเดียว สามัคคีกลมเกลียวเป็นปึกแผ่น


3. จิตแห่งศรัทธา: คณะกรรมการจะทำพิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้าของการกินเจ “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” ทั้ง 12 องค์บนเกี้ยว โดยมีทหารจากกรมกิจการพลเรือนทหารบก กองบัญชาการทหารบก ซึ่งผ่านพิธีปวารณาตนถือศีลกินเจมาแล้วทั้งหมด ทำหน้าที่ในการแบกและแห่ จากวัดโลกานุเคราะห์มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานกินเจ 10 วัน เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา


ในส่วนของกำหนดการขบวนแห่ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566 มีดังนี้


-วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00 – 16.00 น. พิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” บนเกี้ยว ตั้งแต่วัดโลกานุเคราะห์ ไปประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช


-วันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลา 18.00 – 20.00 น. ขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร ขบวนเทิดพระเกียรติ ขบวนจากผู้สนับสนุนที่พร้อมใจกันพาเหรดเพื่อประเพณีงานเจ เยาวราช 2566 ตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช – ถนนเยาวราช – แยกราชวงศ์ – แยกเสือป่า – ถนนเจริญกรุง และสิ้นสุดที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช


-วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00 – 20.00 น. ขบวนแห่กระทงสะเดาะเคราะห์ ตั้งแต่วัดโลกานุเคราะห์ – แยกราชวงศ์ – แยกเสือป่า – ถนนเจริญกรุง – ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช – ถนนเยาวราช – ถนนมังกร – ถนนทรงวาด – ท่าน้ำสวัสดี / ถนนตรีมิตร – ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช – ถนนเยาวราช – แยกราชวงศ์ และสิ้นสุดที่วัดโลกานุเคราะห์


-วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2566 เวลา 21.00 – 22.00 น. พิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” บนเกี้ยวกลับ ตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช และสิ้นสุดที่วัดโลกานุเคราะห์


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย กินเจเยาวราช ภาพจาก TNN Online

 


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย กินเจเยาวราช ภาพจาก TNN Online

 






ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ จังหวัดชลบุรี


ขอเรียนเชิญศิษยานุศิษย์และสาธุชนทุกท่าน ร่วมปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจในเทศกาลกินเจประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 13-24 ตุลาคม 2566 เป็นเวลา 12 วัน 11 คืน ณ วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม สอบถามเพิ่มเติม : 038-398-381-3



กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ อ่างศิลา 哪吒三太子宮

 


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ อ่างศิลา 哪吒三太子宮

 


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ อ่างศิลา 哪吒三太子宮

 



เทศกาลกินเจภูเก็ต - Phuket Vegetarian Festival


กำหนดการประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2566 จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 14-24 ตุลาคม 2566 มีพิกรรมและกิจกรรมมากมาย สามารถดูกำหนดการได้ตามเอกสารด้านล่างนี้



กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก เทศกาลกินเจภูเก็ต - Phuket Vegetarian Festival

 


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก เทศกาลกินเจภูเก็ต - Phuket Vegetarian Festival

 


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก เทศกาลกินเจภูเก็ต - Phuket Vegetarian Festival

 





เทศกาลกินเจ อำเภอปากเกร็ด ที่เมืองทองธานี ประจำปี 2566


จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 ณ ลานเอาท์เล็ท สแควร์ เมืองทองธานี

-อาหารคาว/หวานเจทุกชนิด
-เครื่องประดับ/หินมงคล/สินค้ามงคล
-ของใช้ในช่วงเทศกาลกินเจ


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย เทศกาลกินเจ อำเภอปากเกร็ด

 

ตลาดชัชวาลคลอง 7

เปิดพื้นที่ขายอาหารเจ 15-23 ตุลาคม 2566

- ข้าวแกงเจ อาหาร 4 ภาคเจ ของทอดเจ
- สลัดผักเจ ยำรวมมิตรเจ ขนมหวาน
- อาหารอีสานเจ น้ำเต้าหู้-ปาท่องโก๋
- ขนมเจ เต้าทึง ของทานเล่นเจ


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก ตลาดชัชวาลคลอง7

 


เทศกาลถือศีลกินเจ (กินผัก) จังหวัดชุมพร


มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ โรงเจหลินฮกตั้ว & หลินเต็กเซี่ยงตึ้ง เชิญร่วมงานเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-23 ตุลาคม 2566


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์

 



เทศกาลมหากุศลถือศีลกินเจ ณ. มูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ (โรงเจสะพานใหม่)


ขอเชิญรับประทานอาหารเจ สวดมนต์ภาวนา สร้างกุศลในงานเทศกาลมหากุศลถือศีลกินเจ วันอาทิตย์ที่ 15 ถึงวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ณ. มูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ (โรงเจสะพานใหม่)


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก มูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ (จิบเสียงเซี่ยงตึ๊ง)

 



งานถือศีลกินเจ (กิ้วอ๋องเซ่งโห่ย) จังหวัดสุราษฎร์ธานี


ขอเชิญร่วมงานถือศีลกินเจ (กิ้วอ๋องเซ่งโห่ย) ในวันที่ 14 - 23 ตุลาคม 2566 ณ สถานที่ชั่วคราว บ้านสำเภาเงิน บ้านเลขที่ 83/23 ม.5 ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี

ท่านใดที่มีความประสงค์ ที่จะร่วมบุญเป็นข้าวสาร ผัก เครื่องครัว สิ่งของจำเป็นที่ใช้ใน งานกินเจ หรือร่วมบุญสมทบทุนบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 8340302345 (ชื่อบัญชีทีมงานลูกเจ้าพ่อกวนอูอำเภอดอนสัก)
หรือท่านสามารถแจ้งความจำนงได้ทางเพจ ทีมงานลูกเจ้าพ่อกวนอู อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก ทีมงานลูกเจ้าพ่อกวนอู อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 



เทศกาลถือศีลกินเจ จังหวัดกาฬสินธุ์


มูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์ (เอ็ง เต็ก ตึ๊ง) มหาสารคาม ขอเชิญศรัทธาสาธุชนร่วม "เทศกาลถือศีลกินเจ" ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 รวม 10 วัน ณ มูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์ (เอ็ง เต็ก ตึ๊ง) มหาสารคาม


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก มูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์ -เอ็งเต็กตึ๊ง- จุดสหัสขันธ์ กาฬสินธุ์

 


เทศกาลถือศีลกินเจ จังหวัดปราจีนบุรี


มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ปราจีนบุรี ร่วมกับ เทศบาลเมืองปราจีนบุรี ขอเชิญประชาชนทั่วไป ร่วมสืบสานเทศกาลกินเจ ถือศิล ปฎิบัติธรรม สวดมนต์ เดินธูป เป็นพุทธบูชา ที่ เทวสถาน จิงเยี่ยงไท้ ถนนแก้วพิจิตร ริมแม่น้ำบางประกง
ตั้งแต่ วันที่ 14 - 23 ตุลาคม 2566 ทางมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน มีอาหารเจ บริการฟรี ตลอด 10 วัน ถือศิล กินเจ ได้บุญอุ่นใจ ที่โรงเจมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ปราจีนบุรี

 


ถือศีลกินเจ ศาลเจ้าแม่กวนอิมตะกั่วป่า จังหวัดพังงา


ประเพณีของการกินผัก ช่วง 6 ค่ำและ 9 ค่ำในช่วงกินเจ 9 วัน จัดขึ้นวันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 โดยจะเชิญองค์ประธานในพิธีกินเจ เสร็จประพาสเมืองตะกั่วป่า - พิธีอิ่วเก้ง ขบวนเกี้ยวองค์กิ่วอ๋องไต่เต่ หรือประธานในพิธีกินเจ ออกแห่เกี้ยวรอบเมือง บ้านเรือนตลอด 2 ข้างทางในเขตตลาดเก่าตะกั่วป่า ได้ตั้งโต๊ะ ต้อนรับขบวน และจัดเตรียมประทัดแพ เพื่อเป็นการต้อนรับองค์พระต่างๆ และรวมถึงบรรดาม้าทรงชายหญิง ที่ร่วมมาในขบวนแห่ด้วย


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก ศาลเจ้าแม่กวนอิมตะกั่วป่า-殿寶音觀

 


เทศกาลกินเจ ณ ศาลเจ้าไต้ฮงกง อำเภอผักไห่-พระครูปืนอุปถัมภ์


ในช่วงเทศกาลกินเจ ประชาชนท่านใดที่รับประทานอาหารเจ สามารถมารับประทานอาหารเจฟรี ระหว่างวันที่ 15 ถึง 23 ตุลาคม 2566 ได้ที่ศาลเจ้าไต้ฮงกง อำเภอผักไห่ ศาลเจ้าไต้ฮงกง อำเภอผักไห่-พระครูปืนอุปถัมภ์
อาหารพร้อมให้บริการ ตั้งแต่ เวลา 09.00 น.เป็นต้นไปของทุกวัน จนกว่าอาหารจะหมด


กินเจ คือการงดรับประทานอาหารที่ทำมาจากเนื้อสัตว์, ไข่, นม หรือผักที่มีกลิ่นฉุนต่างๆ ในทุกๆ ปีจะมีเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยมีความเชื่อว่าเป็นการรักษาสุขภาพที่ดี พร้อมทั้งชำระจิตใจให้บริสุทธิ์


กินเจ 2566 เปิดพิกัดจัดงานเทศกาลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้องทั่วไทย ภาพจาก ศูนย์วิทยุผักไห่ ที่หมาย2 อาสาฯมูลนิธิพุทไธสวรรย์

 


ทั้งนี้ จะอัปเดตสถานที่จัดงานเพิ่มเติมให้ทราบต่อไป เมื่อแต่ละจังหวัดประกาศจัดงานอย่างเป็นทางการ 





ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ