TNN online พากราบไหว้ "พระพิฆเนศ 9 เศียร" แลนด์มาร์กศักดิ์สิทธิ์ หนึ่งเดียวในโลก

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

พากราบไหว้ "พระพิฆเนศ 9 เศียร" แลนด์มาร์กศักดิ์สิทธิ์ หนึ่งเดียวในโลก

พากราบไหว้ พระพิฆเนศ 9 เศียร แลนด์มาร์กศักดิ์สิทธิ์ หนึ่งเดียวในโลก

พระพิฆเนศ 9 เศียรหนึ่งเดียวในโลก แลนด์มาร์กศักดิ์สิทธิ์กระตุ้นการท่องเที่ยว

องค์พระพิฆเนศ 9 เศียร สีเหลืองทองอร่าม วิจิตรอลังการ แลนด์มาร์กศักดิ์สิทธิ์กระตุ้นการท่องเที่ยวที่สามาถดึงดูดผู้คนจากทั่วสารทิศให้มาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างไม่ขาดสาย โดยองค์พระพิฆเนศ 9 เศียร มีความสูงจากฐานจนถึงยอดเศียร 9 เมตร 90 เซ็นติเมตร ประดิษฐานอยู่บนยอดดอย หรือที่เรียกว่า "อาณาจักรขององค์พระมหาคณปติ" แห่งวัดจอมธรรม ในหมู่บ้านท่าม่อน อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

องค์พระพิฆเนศ 9 เศียรนี้ ถือเป็นองค์มหาคณปติ 9 เศียรหนึ่งเดียวในโลก โดยคำว่า "มหาคณปติ" หมายถึง มากกว่า 6 ขึ้นไป ส่วนคำว่า "มหา" หมายถึง ผู้ยิ่งใหญ่ โดยสื่อถึงพระพิฆเนศทั้ง 9 องค์อยู่ในที่เดียว 

ขณะที่บริเวณด้านหลังขององค์พระพิฆเนศ 9 เศียร เป็นองค์พญามุจลินทน์ หรือ พญานาค ศิลปะแบบขอม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในบริวารของพระพิฆเนศ 

ส่วนบริเวณรอบพื้นที่ ยังมีรูปปั้นของเทพต่างๆ เช่น พระศิวะ พระพรหม พระแม่อุมาเทวี พระแม่ธรณี ปู่พญานาค 

พระครูสุภัทร ธรรมรังษื เจ้าอาวาสวัดจอมธรรมเล่าว่า พระพิฆเนศ 9 เศียรแห่งนี้ สร้างขึ้นโดยคณะศรัทธาจากกรุงเทพฯ ที่เดินไปทำบุญยังวัดต่างๆรวม 9 วัด กระทั่งมีดำริร่วมกันที่จะสร้างพระพิฆเนศ 9 เศียรที่วัดจอมธรรมในปี 2557 โดยเลือกทำเลที่ตั้งบนม่อนดอยราว 14 ไร่ ซึ่งเป็นจุดที่มีความเหมาะสม เพราะไม่มีสิ่งปลูกสร้างใดๆมาบดบัง แถมโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม 

สำหรับพรที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมมากราบไหว้จะเน้นเรื่องการงาน ความก้าวหน้า และความสำเร็จในอาชีพ นอกจากนี้ บริเวณจุดชมวิวด้านบนยังมีพระเจ้าทันใจสีขาวองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ากราบไหว้ขอพรด้วย 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มา : TNN


ข่าวแนะนำ