TNN online เปิดประวัติ “วัดบางกุ้ง” โบถส์พลิกชีวิต พร้อมวิธีเดินทางไหว้ "หลวงพ่อดำ" เสริมมงคล

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

เปิดประวัติ “วัดบางกุ้ง” โบถส์พลิกชีวิต พร้อมวิธีเดินทางไหว้ "หลวงพ่อดำ" เสริมมงคล

เปิดประวัติ “วัดบางกุ้ง” โบถส์พลิกชีวิต พร้อมวิธีเดินทางไหว้ หลวงพ่อดำ เสริมมงคล

เปิดประวัติ “วัดบางกุ้ง” โบถส์พลิกชีวิตสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมวิธีการเดินทางไปไหว้พระขอพรเสริมสิริมงคล

ภาพจากกรมประชาสัมพันธ์ 


วันนี้ ( 22 พ.ค. 66 )เป็นกระแสฮือฮาอยู่ในชณะนี้สำหรับสายมู ที่พากันไปขอพร "หลวงพ่อนิลมณี" หรือ "หลวงพ่อดำ" ที่วัดบางกุ้ง จังหวัดสมุทรสงคราม  หลังจากมีผู้ถูกรางวัลที่ 1 ส่งผลให้มีประชาชนมากมายหลั่งไหลไปยัง วัดบางกุ้ง มีการต่อแถวรอยาวถึง 1 กิโลเมตร 

นอกจากวัดบางกุ้ง จะขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เรามาดูกันว่า วัดบางกุ้ง มีประวัติความเป็นมาอย่างไรบ้าง 


เปิดประวัติ “วัดบางกุ้ง”


วัดบางกุ้ง เป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่ในเขตตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย พ.ศ. 2308 กองทัพพม่ายกเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยา 


สมเด็จพระเจ้าเอกทัศจึงมีรับสั่งให้หัวเมืองปากใต้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายสร้างกำแพงล้อมวัดบางกุ้งที่ตำบลบางกุ้ง เมืองสมุทรสงคราม เรียกว่า “ค่ายบางกุ้ง” กองทัพพม่าซึ่งยกทัพเข้ามาตามลำน้ำแม่กลองและบุกลงมาจนถึงค่ายบางกุ้ง โดยที่กองทัพของกรุงศรีอยุธยาไม่สามารถต้านทานไว้ได้ค่ายบางกุ้งจึงแตก


หลังจากพม่าตีกรุงศรีอยุธยาแตกในปี พ.ศ. 2310 ค่ายบางกุ้งก็ตกอยู่ในสภาพค่ายร้าง เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสถาปนากรุงธนบุรีแล้ว โปรดให้ชาวจีนรวบรวมสมัครพรรคพวกมาตั้งเป็นกองทหารรักษาค่ายเก่าที่บางกุ้ง จึงเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “ค่ายจีนบางกุ้ง” ในปี พ.ศ. 2311


ทั้งนี้ วัดบางกุ้ง พบหลักฐานโบราณสถานที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ พระอุโบสถก่ออิฐถือปูนปัจจุบันถูกต้นไทรขึ้นปกคลุมทั้งหลังหน้าบันของพระอุโบสถ มีปูนปั้นลวดลายพันธุ์พฤกษาประดับด้วยเครื่องถ้วยซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายพระอุโบสถของ วัดบางกุ้ง เป็นอาคารเครื่องก่ออิฐถือปูน ไม่มีช่อฟ้า ใบระกา ตามแบบวัดไทยทั่วๆไป ที่มักเป็นเครื่องลำยอง 

ไฮไลท์เด่นๆของโบสถ์ วัดบางกุ้ง  เป็นที่สถิตของ "หลวงพ่อนิลมณี" หรือ "หลวงพ่อดำ" เป็นพระพุทธรูปทรงปางมารวิชัยขนาดใหญ่ สลักจากหินทรายแดง และภายในยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ


นอกจากนี้ยังมีสระน้ำโบราณรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดความกว้างประมาณ 5 เมตร ความยาว 7 เมตร ที่ขอบสระมีกำแพงเตี้ยกั้น และกรุด้วยอิฐถือปูนลักษณะสอบลงไป ตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของพระอุโบสถ กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนวัดบางกุ้งเป็นโบราณสถานของชาติในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 113 ตอนพิเศษ 50 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2539


เปิดประวัติ “วัดบางกุ้ง” โบถส์พลิกชีวิต พร้อมวิธีเดินทางไหว้ หลวงพ่อดำ เสริมมงคล

ภาพจาก unseen Thailand

ไฮไลท์สำคัญที่ควรชมของ “วัดบางกุ้ง”


1.อุโบสถ และพระประธานในอุโบสถ ฝีมือประณีตงดงามมาก องค์พระประธาน และพระอัครสาวก งดงามน่าชม พระประธานสลักด้วยศิลาแดงปางมารวิชัย เลียนแบบสุโขทัย พระพักตร์ค่อนข้างแปลก พระนามว่า “หลวงพ่อเทพนิมิตมงคล”
2.หลวงพ่อแดง หน้าอุโบสถ สลักด้วยศิลาแดงปางมารวิชัย ชาวบ้านนับถือกันมาก
3.อุโบสถปรกโพธิ์ และหลงพ่อนิลมณี
4.อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
5.สระน้ำโบราณ
6.วังมัจฉาหน้าวัด 


วิธีการบูชา "หลวงพ่อดำ" วัดบางกุ้ง


ตั้งจิตอธิษฐาน สวดคาถาบูชา ตั้งนะโม 3 จบ แล้วว่า อะหัง พุทธนิลมณี สิระสา นะมามิ ชะยะ ตุภะวัง สัพพะศัตรู วินาศสันติ 


วิธีการเดินทางไป “ วัดบางกุ้ง


- การเดินทางโดยรถส่วนตัว 


วัดบางกุ้ง อยู่ในค่าย ค่ายบางกุ้ง  วัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ส่วนทางบกข้ามสะพานสมเด็จพระศรีสุริเยนทร์จากอัมพวาฝั่งเมืองมาแล้ว ผ่านวัดบางนางลี่ใหญ่ – วัดภุมรินทร์กุฎีทอง –    วัดท้องคุ้ง – วัดบางแคใหญ่ – ถนนผลไม้ – วัดบางแคน้อย – วัดปากน้ำ – วัดโบสถ์ – วัดอมรเทพ – ค่ายบางกุ้ง – วัดบางกุ้ง หรือจะข้ามสะพานอัมรินทรามาตย์จากบางคนทีฝั่งเมืองก็ได้ ข้ามสะพานแล้วเลี้ยวซ้ายตามถนนเลียบแม่น้ำแม่กลองวัดบางกุ้งไม่ไกลนัก


- การเดินทางโดยรถสาธารณะ


  • 1.นั่งรถตู้มินิบัสจากสายใต้เก่า “ปิ่นเกล้า” สายแม่กลอง สมุทรสงคราม แล้วต่อ รถสองแถว สาย”แม่กลอง-โรงเจอัมพวา” รถจอดบริเวณหน้าร้าน 7-11 ตรงข้ามธนาคารนครหลวงไทย จะผ่านตลาดน้ำอัมพวา และไปสุดสายที่โรงเจอัมพวา
  • 2. รถโดยสาร สาย “แม่กลอง-บางนกแขวก” บริเวณหน้าสถานีขนส่งจังหวัด รถจะผ่าน ตลาดน้ำอัมพวาไปสุดสายที่ ต.บางนกแขวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม


ข้อมูลจาก  : รวบรวมโดย TNN ONLINE 

ภาพจาก : กรมประชาสัมพันธ์, Unseen Tour Thailand

ข่าวแนะนำ