TNN รังไข่เสื่อมก่อนวัยอันควร เพิ่มความเสี่ยงมีบุตรยาก

TNN

Health

รังไข่เสื่อมก่อนวัยอันควร เพิ่มความเสี่ยงมีบุตรยาก

รังไข่เสื่อมก่อนวัยอันควร เพิ่มความเสี่ยงมีบุตรยาก

รังไข่เสื่อมก่อนวัยอันควร เพิ่มความเสี่ยงมีบุตรยาก

ภาวะรังไข่เสื่อมก่อนวัยอันควร (Primary ovarian insufficiency) คือ ภาวะที่รังไข่หยุดการทำงานก่อนอายุ 40 ปี หากรังไข่เสื่อม ก็จะไม่ผลิตฮอร์โมน estrogen ตามปกติ เกิดฮอร์โมนไม่สมดุล ส่งผลให้ประจำเดือนไม่มา ไข่ไม่ตก หรือ ไข่ตกแต่เป็นไข่ด้อยคุณภาพ จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก นอกจากนี้เมื่อรังไข่เสื่อมก่อนกำหนดเท่ากับว่า รังไข่จะไม่ตอบสนองต่อการทำงานของฮอร์โมน Folliclular Stimulating Hormone (FSH) จากต่อมใต้สมองที่เป็นฮอร์โมนควบคุมให้รังไข่ทำงาน ก็จะส่งผลให้มีอาการหงุดหงิด ปวดเมื่อยไม่มีแรง อารมณ์แปรปรวน ผิวแห้ง กระดูกพรุน เหงื่อออกตอนกลางคืน เหมือนกับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยหมดประจำเดือน


โดยปกติแล้วความสามารถในการมีบุตรของผู้หญิงจะลดลงตามธรรมชาติเมื่ออายุประมาณ 40 ปี ซึ่งอาจทราบได้จากเริ่มมีประจำเดือนมาผิดปกติ แต่สำหรับผู้หญิงที่มีภาวะรังไข่เสื่อม ประจำเดือนจะมาผิดปกติและความสามารถในการมีบุตรจะลดลงก่อนอายุ 40 ปี บางครั้งอาจเริ่มเร็วเท่าช่วงวัยรุ่น เนื่องจากรังไข่หยุดทำงาน 


ติดตามเรื่องราวของภาวะ รังไข่เสื่อมก่อนวัยอันควร แบบเจาะลึกได้ในรายการ TNN HEALTH วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567 เวลา 15.00-15.30 น. ทาง TNN ช่อง 16 



ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Instagram : https://www.instagram.com/tnn_health/

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ