TNN เปิดรายชื่อ 5 อาหารที่กินบ่อยๆ อาจทำให้ท้องผูก มีอะไรบ้าง?

TNN

Health

เปิดรายชื่อ 5 อาหารที่กินบ่อยๆ อาจทำให้ท้องผูก มีอะไรบ้าง?

เปิดรายชื่อ 5 อาหารที่กินบ่อยๆ อาจทำให้ท้องผูก มีอะไรบ้าง?

เปิดรายชื่อ 5 อาหารที่กินบ่อยๆ อาจทำให้ท้องผูก มีอะไรบ้าง?

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอกับอาการอึดอัด ท้องป่อง อาหารไม่ย่อยหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณเตือนของ "อาการท้องผูก" ปัญหาใหญ่ที่ไม่ควรละเลย เพราะอาจส่งผลไม่ดีต่อร่างกายในระยะยาว ซึ่งนอกจากพฤติกรรมการกินอาหารแล้ว ก็มีอาหารบางชนิด ที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการท้องผูกได้ จะมีอะไรบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้ 


5 อาหารที่กินบ่อยๆ อาจทำให้ท้องผูก 

1. เนื้อสัตว์แปรรูป: เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน อาหารเหล่านี้มีไขมันอิ่มตัวสูงและใยอาหารต่ำ ซึ่งอาจทำให้ระบบย่อยอาหารช้าลงและทำให้เกิดอาการท้องผูกอยู่บ่อยๆ ได้

2. อาหารจานด่วน: อาหารจานด่วนมักมีไขมันอิ่มตัว เกลือ และ สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหารและอาจทำให้ท้องผูก

3. ผลิตภัณฑ์จากนมวัว: ในบางคน นม ชีส และโยเกิร์ตอาจทำให้ท้องผูกได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการแพ้แลคโตส

4. เนื้อแดง : เนื้อแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อแกะ เป็นเนื้อสัตว์ไขมันและโปรตีนสูง ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักเพราะฉะนั้นหากคุณกินเนื้อสัตว์เหล่านี้ในปริมาณมากๆ อาจทำให้เกิดอาการท้องผูกได้

5. กล้วยดิบ: กล้วยดิบมีแป้งชนิดหนึ่งที่เรียกว่า " Resistant Starch 2 (RS2) " แป้งชนิดนี้ไม่สามารถย่อยได้ในลำไส้และเมื่อรับประทานเข้าไป จะทำให้เกิดอาการท้องผูก 


นอกจากอาหาร 5 ชนิดนี้แล้ว ยังมีอาหารอื่นๆ อีกมากมายที่อาจทำให้ท้องผูก  เช่น อาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่มีแป้งขัดสี อาหารที่มีน้ำตาลสูง อาหารที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ เป็นต้น


แม้อาหารเหล่านี้จะมีส่วนทำให้ท้องผูกได้ แต่หากเราทานแต่พอดี กินควบคู่กับอาหารที่มีกากใยสูง ก็สามารถช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นได้ นอกจากนี้ควร   ดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยทำให้ระบบย่อยและระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง