TNN “เครียดจากความร้อน” ตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วยทางกาย

TNN

Health

“เครียดจากความร้อน” ตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วยทางกาย

“เครียดจากความร้อน” ตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วยทางกาย

รู้จักภาวะ “ความเครียดจากความร้อน” (Heat Stress) ตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วยทางกาย

“ความเครียดจากความร้อน”(Heat Stress)  เป็นปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพอากาศร้อนหรือในระหว่างทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงอย่างหนัก 


1.ความเครียดจากความร้อน เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนให้ตัวเองได้อย่างเพียงพอ สาเหตุนี้อาจเกิดจากอุณหภูมิสิ่งแวดล้อมและความชื้นที่สูง การสัมพัสแสงแดดแรงๆตรงๆ หรือการออกกำลังกายที่ต้องใช้กำลังมาก

2.ความเครียดจากความร้อนเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอาการเจ็บป่วยจากความร้อน ตั้งแต่สภาวะที่ไม่รุนแรง เช่น ผดผื่นจากความร้อน ตะคริวจากความร้อน ไปจนถึงรูปแบบที่รุนแรงมากขึ้น เช่น อาการอ่อนเพลียจากความร้อน และโรคลมแดด ซึ่งอาการหลังของ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

3. **กลไกการทำความเย็นของร่างกาย**: วิธีหลักที่ร่างกายใช้เพื่อทำให้ตัวเองเย็นลงคือการทำให้เหงื่อออก การระเหยของเหงื่อออกจากผิวหนังจะช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายได้ แต่ความชื้นที่สูงอาจทำให้กระบวนการนี้แย่ลง และเพิ่มความเสี่ยงต่อความเครียดจากความร้อน

4. **ประชากรกลุ่มเปราะบาง**: กลุ่มบางกลุ่มจะมีเสี่ยงต่อความเครียดจากความร้อนมากกว่า ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และบุคคลที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจหรือระบบทางเดินหายใจ ผู้ที่รับประทานยาที่ส่งผลต่อการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย

7. **มาตรการป้องกัน**: การดื่มน้ำ/เครื่องดื่มมากๆ การสวมเสื้อผ้าโปร่งๆและสีอ่อน การพักในที่ร่มหรือสภาพแวดล้อมที่มีเครื่องปรับอากาศเป็นประจำ และการหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังมากในช่วงเวลาที่มีความร้อนสูงสุด ล้วนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกัน 


สัญญาณเตือนภาวะเครียดจากความร้อน

ความเครียดจากความร้อนสามารถแสดงออกได้หลายอาการ ตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง การตระหนักถึงอาการแต่เนิ่นๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคร้ายแรงที่เกิดจากความร้อน ต่อไปนี้คือสัญญาณ 6 ประการของความเครียดจากความร้อนที่ควรระวัง:

1. เหงื่อออกมากผิดปกติ

2. รู้สึกอ่อนเพลียหรือเหนื่อยล้า

3. วิงเวียนศีรษะหรือมึนศีรษะ

4. กล้ามเนื้อเป็นตะคริว

5. อาการปวดศีรษะ

6. คลื่นไส้หรืออาเจียน


หากสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ สิ่งสำคัญคือต้องทำให้ร่างกายเย็นลง ย้ายไปที่ที่เย็นๆ ดื่มน้ำ หากอาการยังคงอยู่หรือแย่ลง ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เนื่องจากภาวะต่างๆอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้อย่างรวดเร็ว


ขอบคุณข้อมูลจาก:  คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา

https://www.facebook.com/D2JED



ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Instagram : https://www.instagram.com/tnn_health/

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง