TNN "หวงของมาก" ไม่ชอบให้ใครมายุ่ง แบบนี้ผิดปรกติไหม?

TNN

Health

"หวงของมาก" ไม่ชอบให้ใครมายุ่ง แบบนี้ผิดปรกติไหม?

ทำไมเราถึงหวงของ? การหวงของ หมายถึง ความรู้สึกไม่ชอบให้ใครมาแตะต้องหรือใช้ของส่วนตัวของเรา พฤติกรรมนี้พบได้บ่อยในเด็ก แต่ผู้ใหญ่ก็อาจมีเช่นกัน ในทางจิตวิทยามีหลายแง่มุมที่อธิบายพฤติกรรมการหวงของ

ทำไมเราถึงหวงของ?

การหวงของ หมายถึง ความรู้สึกไม่ชอบให้ใครมาแตะต้องหรือใช้ของส่วนตัวของเรา พฤติกรรมนี้พบได้บ่อยในเด็ก แต่ผู้ใหญ่ก็อาจมีเช่นกัน ในทางจิตวิทยามีหลายแง่มุมที่อธิบายพฤติกรรมการหวงของ

1. ความรู้สึกเป็นเจ้าของ: มนุษย์มีความต้องการที่จะรู้สึกเป็นเจ้าของสิ่งของ  การหวงของ  สะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันทางอารมณ์ที่เรามีต่อสิ่งของ  ของบางชิ้นอาจมีคุณค่าทางจิตใจ หรือมีความทรงจำที่ดีๆ  การหวงของก็เป็นวิธีหนึ่งในการรักษาความทรงจำเหล่านั้นไว้

2. ความกังวลเรื่องความปลอดภัย:  บางคนอาจหวงของเพราะกลัวว่าของจะเสียหาย  สูญหาย  หรือถูกขโมย  โดยเฉพาะของที่มีราคาแพง

3. ความต้องการควบคุม:  การหวงของ  อาจเป็นวิธีแสดงออกถึงความต้องการควบคุม  บางคนอาจรู้สึกไม่สบายใจ  หรือรู้สึกสูญเสียการควบคุม  หากมีคนอื่นมาแตะต้องของส่วนตัวของเขา

4. ปัญหาทางจิตวิทยา:  ในบางกรณี  การหวงของ  อาจเป็นสัญญาณของปัญหาทางจิตวิทยา  เช่น  โรคย้ำคิดย้ำทำ obsessive-compulsive disorder (OCD)  หรือ โรคชอบเก็บสะสมสิ่งของ hoarding disorder

ผลกระทบของการหวงของ

  • รู้สึกเครียด วิตกกังวล, รู้สึกไม่สบายใจ หงุดหงิด, รู้สึกไม่ไว้ใจผู้อื่น, รู้สึกโดดเดี่ยว, มีปัญหาความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

ต่อคนรอบข้าง:

  • รู้สึกอึดอัด, รู้สึกไม่พอใจ, รู้สึกถูกควบคุม, รู้สึกถูกกีดกัน, มีปัญหาความสัมพันธ์กับผู้หวง
  • การหวงของ  เป็นพฤติกรรมปกติที่พบได้บ่อย  แต่หากส่งผลกระทบต่อชีวิต  ควรหาวิธีจัดการกับพฤติกรรมนี้  เพื่อความสุขของตัวเอง  และคนรอบข้าง



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง