TNN “ซึมเศร้าแฝง”เสพติดความสมบูรณ์แบบเกินไป อาการทางใจที่ต้องรีบแก้

TNN

Health

“ซึมเศร้าแฝง”เสพติดความสมบูรณ์แบบเกินไป อาการทางใจที่ต้องรีบแก้

“ซึมเศร้าแฝง”เสพติดความสมบูรณ์แบบเกินไป อาการทางใจที่ต้องรีบแก้

Perfectly Hidden Depression หรือ PHD ซึ่งเป็นชื่อเรียกอาการ "ซึมเศร้าแฝง" ที่มักเกิดขึ้นในกลุ่มคนที่เสพติดความสมบูรณ์แบบ


รู้หรือไม่ว่าการที่คุณดูมีแบบแผนในการใช้ชีวิตที่“เป๊ะ” จนเกินไป อาจทำให้สุขภาพจิตใจ ไม่เป๊ะตามก็ได้

มากาเรต อาร์. รูทเธอฟอร์ด นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ผู้มีประสบการณ์รักษาผู้ป่วยในกลุ่มอาการ "ซึมเศร้าและวิตกกังวล" ยาวนานถึง 25 ปี ได้บัญญัติศัพท์ คำว่า Perfectly Hidden Depression หรือ PHD ซึ่งเป็นชื่อเรียกอาการ "ซึมเศร้าแฝง" ที่มักเกิดขึ้นในกลุ่มคนที่เสพติดความสมบูรณ์แบบ

 

กลุ่มอาการนี้ดูเหมือนจะมีอาการแสดงออกที่ไม่รุนแรง คนที่มีภาวะไม่ได้มีความรู้สึกจมดิ่ง ต้องเสียน้ำตา หรือไม่แม้แต่มีความคิดทำร้ายตัวเอง เหมือนอาการซึมเศร้าปกติ แต่ความเครียดสะสมจากความสมบูรณ์แบบที่ตัวเองและสังคมคาดหวัง จะค่อยๆ กัดกร่อนจิตใจและความรู้สึกจากภายใน และต้องทนเหนื่อยอยู่กับความคิดว่าตัวเองต้องพัฒนาให้สมบูรณ์แบบกว่านี้ในทุกๆวัน จนไม่สามารถหลุดออกจากกรอบ หรือในที่สุด อาจสูญเสียอิสระในการใช้ชีวิตไป ความรู้สึกเหล่านี้ล้วนสามารถนำไปสู่โรคซึมเศร้าได้ทุกเมื่อ 

 

ทั้งนี้“Perfectly Hidden Depression” หรือ (PHD)  จิตแพทย์ยังไม่ระบุว่ามันเป็นโรค เรียกแค่ว่าเป็นกลุ่มอาการทางพฤติกรรม ซึ่งถ้าไม่สุดขั้วมากนัก ยังไม่ต้องกินยา แต่ก็สมควรเฝ้าระวังและหาทางแก้ไข เพราะมันมีโอกาสที่จะนำไปสู่โรคซึมเศร้าที่แท้จริงได้ในที่สุด

ข่าวแนะนำ