TNN online เปิด 7 การรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน นวัตกรรมการรักษามะเร็งร้าย มีวิธีใดบ้าง?

TNN ONLINE

Health

เปิด 7 การรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน นวัตกรรมการรักษามะเร็งร้าย มีวิธีใดบ้าง?

เปิด 7 การรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน นวัตกรรมการรักษามะเร็งร้าย มีวิธีใดบ้าง?

ชวนทำความรู้จัก 7 การรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน นวัตกรรมการรักษามะเร็งร้าย มีวิธีใดบ้าง?

โรคมะเร็ง ถือเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่พรากชีวิตคนไปหลายแสนคนต่อปี ดังนั้นวิธีการรักษาโรคมะเร็งจึงจำเป็นต้องมีการคิดค้นและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดผลข้างเคียงของการรักษา ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 


7 การรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน นวัตกรรมการรักษามะเร็งร้าย มีวิธีใดบ้าง?

สำหรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สำคัญ ในการใช้รักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน ได้แก่

1. การรักษาแบบเฉพาะเป้าหมาย (Targeted therapy) เป็นการใช้ยาหรือสารชีวภาพที่มีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของยีนหรือโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ทำให้เซลล์มะเร็งตายหรือหยุดการเจริญเติบโต โดยการรักษาแบบเฉพาะเป้าหมายมีประสิทธิภาพสูงและมีผลข้างเคียงน้อยกว่าการรักษาแบบเดิม เช่น ยาเคมีบำบัด

2. การรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy) เป็นการใช้ยาหรือสารชีวภาพกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ทำลายเซลล์มะเร็ง โดยการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดมีประสิทธิภาพสูงในการรักษามะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งผิวหนัง มะเร็งปอด และมะเร็งเต้านม

3. การรักษาด้วยรังสีรักษาแบบแม่นยำ (Precision radiotherapy) เป็นการใช้รังสีรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงและมุ่งเป้าไปที่เซลล์มะเร็งโดยตรง ทำให้ลดการทำลายเนื้อเยื่อปกติและผลข้างเคียงของการรักษา เช่น การฉายรังสีแบบ 4 มิติ (4D-CRT) การฉายรังสีแบบปรับความเข้มตามรูปร่างของก้อนมะเร็ง (IMRT) และการฉายรังสีแบบปรับความเข้มตามการเคลื่อนไหวของก้อนมะเร็ง (IGRT)

4. การรักษาด้วยการผ่าตัดแบบหุ่นยนต์ (Robotic surgery) เป็นการใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ทำให้การผ่าตัดมีความแม่นยำสูง ลดการสูญเสียเลือดและผลข้างเคียงของการผ่าตัด เช่น การผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่ การผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก และการผ่าตัดมะเร็งมดลูก

5. การรักษาด้วยเซลล์ต้นกำเนิด (Cell therapy) เป็นการใช้เซลล์ต้นกำเนิดเพื่อรักษาโรคมะเร็ง เช่น การใช้เซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดขาวกำจัดเซลล์มะเร็งหรือการใช้เซลล์ต้นกำเนิดที่ปลูกถ่ายเข้าไปในเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายจากการผ่าตัดมะเร็ง

6. การรักษาด้วยนาโนเทคโนโลยี (Nanotechnology) เป็นการใช้นาโนเทคโนโลยีเพื่อพัฒนายาหรือสารชีวภาพที่มีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งเฉพาะเจาะจงหรือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำยาเข้าสู่เซลล์มะเร็ง

7. การรักษาด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence) ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการแพทย์เพื่อช่วยให้แพทย์วางแผนการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้ สามารถช่วยให้การรักษาโรคมะเร็งมีประสิทธิภาพและลดผลข้างเคียงของการรักษา ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากรู้ตัวเร็ว การรักษามะเร็งจะเป็นไปได้ง่ายกว่า ดังนั้นควรสังเกตตนเองและตรวจสุขภาพประจำปีเป็นประจำ


ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลนวเวช, มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

ที่มาภาพปก : freepik

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง