TNN online 7 ผักผลไม้ต้องห้าม! "คนภาวะโลหิตจาง" ควรเลี่ยง มีอะไรบ้าง?

TNN ONLINE

Health

7 ผักผลไม้ต้องห้าม! "คนภาวะโลหิตจาง" ควรเลี่ยง มีอะไรบ้าง?

7 ผักผลไม้ต้องห้าม! คนภาวะโลหิตจาง ควรเลี่ยง มีอะไรบ้าง?

เปิดรายชื่อ 7 ผักผลไม้ต้องห้าม "คนภาวะโลหิตจาง" ควรเลี่ยง มีอะไรบ้าง?

ในปัจจุบัน โลหิตจาง ถือเป็นภาวะของโรคเลือดที่พบได้บ่อยเป็นอันดับหนึ่งของคนไทย ซึ่งภาวะโลหิตจางนี้ เกิดจากการที่ร่างกายมีปริมาณเม็ดเลือดแดงต่ำกว่าปกติ ทำให้อวัยวะต่างๆของร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ เพราะเนื่องจากเม็ดเลือแดงมีหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนจากปอกไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย ทั้งนี้ผู้ป่วยจะมีอาการที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางคนอ่อนเพลีย วิงเวียศรีษะ หน้ามืดบ่อย และอวัยวะบางอย่างไม่มีแรง เป็นต้น

แม้ว่าในผู้ป่วยหลายคน อาการของโรคแสดงออกไม่รุนแรงมาก แต่หากปล่อยไว้นานๆ โดยไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมอาจนำสู่อันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นควรสังเหตุตนเองอยู่บ่อยๆ นัดพบแพทย์อยู่เป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกลี่ยงอาหารที่สามารถทำให้ภาวะโลหิตจางแย่ลงได้ 


7 ผักผลไม้ต้องห้าม! "คนภาวะโลหิตจาง" ควรหลีกเลี่ยง มีอะไรบ้าง?

ผักและผลไม้ ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อการบำรุงเม็ดเลือดแดง เช่น ธาตุเหล็ก วิตามินบี 12 และโฟลิก มีอยู่มากมาย แต่ที่อาจขัดขวางการทำงานและการเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดแดงก็มีอยู่เช่นกัน ดังนั้นผู้ป่วยที่มีภาวะโลหิตจางควรหลีกเลี่ยงผักและผลไม้ ดังนี้  

1. ขี้เหล็ก 

2. ขมิ้นชัน 

3. กระถิน 

4. ถั่วลิสง 

5. องุ่น 

6. ข้าวโพด 

7.แอปเปิล


ผักและผลไม้ดังกล่าวสามารถขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในเม็ดเลือดแดง ดังนั้นผู้ป่วยภาวะโลหิตจางควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ เพื่อให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 


ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลเพชรเวช, โรงพยาบาลพญาไท

ที่มาภาพ : freepik/wirestock, freepik/jcomp


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง