TNN online รู้จัก "แอนเจลีนา โจลี ยีน" ใครมียีนนี้ เสี่ยงเป็นมะเร็งขึ้น 5 เท่า

TNN ONLINE

Health

รู้จัก "แอนเจลีนา โจลี ยีน" ใครมียีนนี้ เสี่ยงเป็นมะเร็งขึ้น 5 เท่า

รู้จัก แอนเจลีนา โจลี ยีน  ใครมียีนนี้ เสี่ยงเป็นมะเร็งขึ้น 5 เท่า

มีผู้หญิงไม่น้อยที่อาจมีความเสี่ยงมี ยีนแบบ "แอนเจลีนา โจลี" ที่เพิ่มความเสี่ยงเกิดมะเร็ง

เมื่อหลายปีก่อนแอนเจลีนา โจลี สร้างความฮือฮาด้วยการประกาศผ่าตัดเต้าทิ้งเพื่อปิดโอกาสการเกิด 2 โรคมะเร็งหลักที่เป็นความเสี่ยงของผู้หญิงได้แก่ มะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ โดยในครั้งนั้น ความเคลื่อนไหวของดาราฮอลลิวูดหญิงผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของโลก สร้างความตื่นตัวให้กับผู้หญิงทั่วโลกเกี่ยวกับโรคมะเร็งดังกล่าว


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 แอนเจลีนา โจลี ถือเป็นนักแสดงฮอลลีวูดคนแรกๆ ที่ตัดสินใจตรวจยีนเพื่อหาความเสี่ยงการเป็น มะเร็ง ในเพศหญิง เนื่องด้วยคุณแม่ของเธอเป็นโรคมะเร็งเต้านม ทำให้เธอคนพบว่าตัวเองมียีนกลายพันธุ์ BRCA1 ซึ่งทำให้เธอมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งเต้านมถึง 87 เปอร์เซนต์ ยีน "BRCA1" ต่อมาถูกเรียกกันโดยทั่วไปว่า "แอนเจลีนา โจลี ยีน" 


รู้จัก ยีน "BRCA1"


BRCA1 และ BRCA2 เป็นยีนในมนุษย์ ที่ช่วยซ่อมแซม DNA ที่เสียหายและชะลอการแบ่งตัวของเซลล์ แต่เมื่อใดก็ตามที่ยีนเหล่านี้ เกิดการกลายพันธุ์หรือการผ่าเหล่า จะนำไปสู่การกลายเป็นมะเร็ง โดยพบว่าการกลายพันธุ์ของยีน BRCA มีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่แบบถ่ายทอดทางพันธุกรรม 


สำหรับโอกาสที่จะเกิดเป็นโรคมะเร็งเต้านมในคนปกติมีประมาณ 12 เปอร์เซนต์ หรือคิดเป็น 120 คนในประชากร 1,000 คน แต่ในกลุ่มที่มีความผิดปกติของยีน BRCA1 หรือยีน BRCA2 จะมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมจะเพิ่มขึ้นถึง 60 เปอร์เซนต์ หรือ เท่ากับมีความเสี่ยงสูงมากกว่าคนปกติถึง 5 เท่า


จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามียีนนี้อยู่


การตรวจการกลายพันธุ์ในยีน BRCA1 และ BRCA2 เป็นทางเลือกในการดูปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมที่สามารถทำได้ก่อนที่จะเกิดโรคยีน BRCA1 และยีน BRCA2 เป็นยีนที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งคนที่มีประวัติของคนในครอบครัวหรือมีญาติเป็นมะเร็งเต้านมหรือมะเร็งรังไข่ ควรเข้ารับการตรวจคัดกรอง เพื่อลดความเสี่ยง


การรักษาหากตรวจพบความผิดปกติของยีน


วิธีจัดการหลังจากตรวจพบว่ามีความผิดปกติของ BRCA1 และ BRCA2 คือ การเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ การตรวจเกี่ยวกับโรคมะเร็งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะได้ตรวจพบโรคมะเร็งและรับการรักษาได้แต่เนิ่น ๆ สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการเอกซเรย์เต้านม (Mammogram) การคลำเต้านมด้วยตนเอง หรือ การตรวจอื่น ๆ เช่น การตรวจโดยคลื่อนแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) หรือผ่าตัดเต้านมทั้งสองข้างออก


สำหรับในกรณีของแอนเจเลนา โจลี ซึ่งยินยอมผ่าตัดเอาเต้านมออกก่อนนั้น แพทย์ชี้ว่า ทำให้โอกาสเป็นมะเร็งเต้านมของโจลี่ ลดลงเหลือเพียง 5 เปอร์เซนต์เท่านั้น


อย่างไรก็ดี โจลีไม่ใช่คนดังเพียงคนเดียวที่ตัดสินใจเช่นนี้ มีคนดังตัดสินใจตัดเต้านมทิ้งเพื่อรักษาชีวิตจากโรคมะเร็ง ทั้ง ดาราสาว คริสติน่า แอปเปิลเกต ผ่าตัดหน้าอกเมื่อปี 2008 เมื่อตรวจพบยีน BRCA1 เช่นเดียวกับโจลี ซึ่งปีก่อน ชารอน ออสบอร์น คอมเมนเตเตอร์คนดัง และ เคธี เบท นักแสดงออสการ์ ก็ผ่าตัดเต้านมออกเพื่อป้องกันมะเร็งเช่นกัน


ภาพ: Instagram: @angelinajolie



ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง