TNN online "Duck Syndrome" อาการยิ้มให้คนทั้งโลก แต่ร้องไห้ให้กับตัวเอง

TNN ONLINE

Health

"Duck Syndrome" อาการยิ้มให้คนทั้งโลก แต่ร้องไห้ให้กับตัวเอง

 Duck Syndrome  อาการยิ้มให้คนทั้งโลก  แต่ร้องไห้ให้กับตัวเอง

"Duck Syndrome" อาการยิ้มให้คนทั้งโลก แต่ร้องไห้ให้กับตัวเอง วัยนักศึกษาน่าห่วงสุด

ปัญหาสุขภาพจิต เป็นโรคที่กระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันไม่ว่าจะวัยเรียนหรือวัยทำงาน ยิ่งในยุคที่มีพื้นที่โซเซียลให้เราได้ติดตามชีวิตคนรอบข้าง ซึ่งเป็นดาบสองคม เพราะหลายต่อหลายครั้งหนีไม่พ้นการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น หากมีความคิดว่าชีวิตตัวเองไม่ดีเท่าคนอื่น ก็จะนำมาสู่ความเครียดสะสม พัฒนาไปสู่การเป็นโรคทางจิต อย่างเช่น Duck Syndrome ซึ่งพบมากในกลุ่มนักศึกษา


Duck Syndrome คือคำที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในสหรัฐอเมริกา ใช้นิยามสภาวะทางจิตใจที่เกิดขึ้นกับนักเรียนนักศึกษา โดยเปรียบเทียบพวกเขาว่าเป็นเหมือนฝูงเป็ดในทะเลสาบอันแสนสงบ เป็ดแต่ละตัวดูเหมือนมีชีวิตที่ดี เคลื่อนตัวไปอย่างช้า ๆ บนผิวน้ำ เป็นชีวิตที่แสนจะเรียบง่ายและมีความสุข แต่เมื่อเราก้มลงไปมองใต้ผิวน้ำ จะพบว่าเป็ดแต่ละตัวกำลังกระเสือกกระสนเตะเท้า พยายามอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้ตัวเองจมน้ำ


สะท้อนภาวะความเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นในใจของเด็กวัยเรียน ที่ข้างนอกพยายามแสดงออกว่าไม่เป็นอะไร ยังมีชีวิตอยู่เป็นปกติ ดูเหมือนว่าตัวเองยังมีความสุขดี แต่ว่าใต้ใบหน้าเปื้อนยิ้มเหล่านั้น ข้างในกับพังสลาย มีความเหนื่อย ความเครียด ความสับสน และวิตกกังวล จากการดิ้นรนใช้ชีวิตที่ต้องแข่งขันอยู่ตลอดเวลา 


สภาวะดังกล่าวจึงเป็นความท้าทายของทั้งผู้ป่วย ที่มักจะปล่อยอาการเหล่านี้ไว้ เพราะดูเหมือนตัวเองยังสามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติ ขณะที่ในทางการแพทย์ก็ยังไม่มีเกณฑ์การวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ทำให้การประเมินโรคเบื้องต้น จะมุ่งไปที่ภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล และปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ ก่อรแพทย์จะตรวจอย่างละเอียดและทำการประเมินสุขภาพจิตอย่างครอบคลุม


การผสมผสานระหว่างจิตบำบัดและยาเป็นหลักในการรักษาภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล อย่างไรก็ดี หากปล่อยไว้และไม่ได้รับการรักษา จะนำไปสู่อาการที่รุนแรงขึ้น อย่าง โรคซึมเศร้าและวิตกกังวล นำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิตอื่นๆ ปัญหาสุขภาพโรคภัย และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร


ภาพปก: Getty Image

ที่มา: https://studentaffairs.stanford.edu/focus-dont-be-duck-how-resist-stanford-duck-syndrome

https://www.medicinenet.com/duck_syndrome/article.htm



ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Instagram : https://www.instagram.com/tnn_health/

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ