TNN online "วัณโรคกระดูกสันหลังส่วนบน" หมอมนูญยกเคสคนไข้ มีอาการอย่างไร?

TNN ONLINE

Health

"วัณโรคกระดูกสันหลังส่วนบน" หมอมนูญยกเคสคนไข้ มีอาการอย่างไร?

วัณโรคกระดูกสันหลังส่วนบน หมอมนูญยกเคสคนไข้ มีอาการอย่างไร?

หมอมนูญ เปิดเคสผู้ป่วยชายอายุ 57 ปีเป็น "วัณโรคกระดูกสันหลังส่วนบน" พร้อมบอกอาการเบื้องต้น เตือนวัณโรคเป็นโรคที่พบบ่อย

หมอมนูญ เปิดเคสผู้ป่วยชายอายุ 57 ปีเป็น "วัณโรคกระดูกสันหลังส่วนบน" พร้อมบอกอาการเบื้องต้น เตือนวัณโรคเป็นโรคที่พบบ่อย


นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความว่า "ผู้ป่วยชายอายุ 57 ปี เริ่มปวดกลางหลังส่วนบน 5 เดือน มีไข้ตอนเย็นๆ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด 4 กิโลกรัม ยังเดินได้ เป็นพาหะไวรัสตับอักเสบบี พี่สาวเคยเป็นวัณโรคปอดปีที่แล้ว


ตรวจร่างกายปกติ แขนขาไม่อ่อนแรง ตรวจเลือด พบเลือดจางเล็กน้อย ตรวจเอชไอวีให้ผลลบ เอกซเรย์ปอดปกติ ทำคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ากระดูกสันหลังส่วนอก (MRI thoracic spine) สงสัยเป็นวัณโรคของกระดูกสันหลังส่วนอก (thoracic spine) ชิ้นที่ 4 และ 5 และสงสัยมีการอักเสบรอบๆเนื้อเยื่อกระดูกสันหลังส่วนอกชิ้นที่ 4 และ 5 ร่วมด้วย ได้ทำการเจาะเนื้อเยื่อรอบกระดูกสันหลังส่วนอกด้านขวา ส่งย้อมเชื้อหาแบคทีเรียและวัณโรคให้ผลลบ ส่งตรวจรหัสพันธุกรรมของเชื้อวัณโรคให้ผลลบ เพาะเชื้อแบคทีเรียให้ผลลบ รอผลเพาะเชื้อวัณโรค ส่งตรวจพยาธิวิทยา ผลมีการตายของเนื้อเยื่อ ไม่พบมะเร็ง


วินิจฉัยเป็นวัณโรคกระดูกสันหลังส่วนบน เริ่มให้ยารักษาวัณโรค 4 ขนานพร้อมกัน ต้องให้ยารักษาวัณโรคกินต่อเนื่องประมาณ 1 ปี


วัณโรคเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า มัยโคแบคทีเรียม ทูเบอร์คูโลซิส (Mycobacterium tuberculosis) ติดต่อกันทางหายใจ สามารถเกิดได้กับอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย อย่างในผู้ป่วยรายนี้เป็นที่กระดูกสันหลังส่วนอกซึ่งพบน้อยมาก ร้อยละ 80 วัณโรคเกิดที่ปอด วัณโรคเป็นโรคที่พบบ่อย ทำให้คนไทยป่วยเป็นวัณโรคปีละ 1 แสนกว่าคน และเสียชีวิตปีละ 1 หมื่นคน"





ที่มาและภาพจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง