TNN online รพ.ผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ คิดค้น "โคมไฟส่องเรืองแสง" คัดกรองโรค

TNN ONLINE

Health

รพ.ผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ คิดค้น "โคมไฟส่องเรืองแสง" คัดกรองโรค

รพ.ผิวหนังเขตร้อนภาคใต้  คิดค้น โคมไฟส่องเรืองแสง คัดกรองโรค

โรงพยาบาลโรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ จังหวัดตรัง คิดค้นผลงานนวัตกรรม "โคมไฟส่องเรืองแสง" สามารถคัดกรองโรคผิวหนัง รู้ผลภายใน 5 นาที ราคาถูกกว่านำเข้า 10 เท่า

โรงพยาบาลโรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ จังหวัดตรัง คิดค้นผลงานนวัตกรรม "โคมไฟส่องเรืองแสง" สามารถคัดกรองโรคผิวหนัง รู้ผลภายใน 5 นาที ราคาถูกกว่านำเข้า 10 เท่า

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราเป็นปัญหาสำคัญของประชาชนในภูมิอากาศเขตร้อนชื้นโดยเฉพาะในภาคใต้ของประเทศไทย เป็นปัจจัยสำคัญกระตุ้นก่อให้เกิดปัญหาโรคผิวหนังได้หลากหลาย


โดยบทบาทในการตรวจวินิจฉัย และการตรวจทางห้องปฏิบัติการมีบทบาทหลักในการให้บริการตรวจวินิจฉัยโรคติดเชื้อที่ผิวหนังจากสิ่งส่งตรวจสำหรับการวินิจฉัยแยกโรคทางห้องปฏิบัติการ และการวินิจฉัยโดยแพทย์สาขาตจวิทยา โดยมีหลายวิธีในการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีต่างๆ เพื่อการคัดกรองมีความสำคัญในการคัดกรองผู้ป่วยโรคผิวหนังจากรอยโรคในหลายๆ โรค และช่วยในการเก็บตัวอย่างโรคให้ตรงตำแหน่ง


นายแพทย์วรพล เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ จังหวัดตรัง กล่าวเพิ่มเติมว่าโรงพยาบาลฯ ดำเนินการประดิษฐ์คิดค้นผลงานนวัตกรรม โคมไฟส่องเรืองแสง DMS SkT Smart Lamp (Department of Medical Services Skin Trang Smart Lamp) ที่สามารถคัดกรองโรคผิวหนัง เพื่อนำมาทดแทนเครื่อง Wood lamp ซึ่งเป็นเครื่องที่ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ และมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 10 เท่า โดยมีประสิทธิภาพช่วยในการวินิจฉัยโรคกลากที่ศีรษะ โรคเกลื้อน และโรค Erythrasma ไม่แตกต่างกัน 


นับว่าเป็นนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์เป็นผลบวกสำหรับประชาชนผู้รับบริการ และสามารถเป็นนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ที่สามารถต่อยอดไปสู่ท้องตลาดได้ ในนามผู้อำนวยการโรงพยาบาลโรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ จังหวัดตรัง ขอชื่นชมทนพญ.บัวเพชร ศรีเพชร, พท.กิติพันธ์ ขาวนิ่ม, และนายไชยพงษ์ โพธิ์แก้ว ที่ได้ศึกษาวิจัยค้นคว้า พัฒนาต่อยอดนวัตกรรมทางการแพทย์ให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ผู้รับบริการ และหน่วยงานบริการสุขภาพในพื้นที่ และพร้อมสนับสนุนให้บุคลากรทุกท่านผลิตนวัตกรรม ผลงานวิชาการ และวิจัย เพื่อประโยชน์สำหรับประชาชนและผู้รับบริการต่อไป


ทั้งนี้ได้นำมอบนวัตกรรม "โคมไฟส่องเรืองแสง DMS SkT Smart Lamp ซึ่งเป็นนวัตกรรมเพื่อการคัดกรองโรคผิวหนัง" ในโครงการสนับสนุนโรงพยาบาลชุมชนในมูลนิธิเทพรัตนเวชขานุกูล (โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ) ภายใต้ศูนย์ประสานงานหน่วยแพทย์อาสามูลนิธิเทพรัตนเวชขานุกูล ส่วนกลาง (กรมการแพทย์) ให้แก่โรงพยาบาลชุมชนในมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล 


สำหรับการนำไปใช้คัดกรองโรคผิวหนังในโรงพยาบาลชุมชนในมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล การปรับรูปแบบการรักษาโดยใช้นวัตกรรมการคัดกรองโรค เบื้องต้นผู้ป่วยจะทราบผลตรวจภายใน 5 นาที ลดเวลาการรอคอย ลดต้นทุนการซื้อเครื่องมือ วัสดุทางการแพทย์และน้ำยาสารเคมี และให้การรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกับการมารับบริการโรงพยาบาลเฉพาะทาง


ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องรอผลการวินิจฉัยโรคและได้รับการรักษาเร็วขึ้นคลายความกังวลต่อโรค จึงทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น และทราบผลการวินิจฉัยในเวลาอันสั้นก็จะได้รับการรักษาโรคโดยทันที ลดระยะเวลารอคอยการฟังผล โรคหายเร็วขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารักษาโรค และการถ่ายทอดองค์ความรู้การใช้นวัตกรรมให้เกิดประโยชน์ในโรงพยาบาลชุมชนในมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูลเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาโรคผิวหนังระดับประเทศ 


ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการสนับสนุนโรงพยาบาลชุมชนในมูลนิธิเทพรัตนเวชขานุกูล (โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ) ภายใต้ศูนย์ประสานงานหน่วยแพทย์อาสามูลนิธิเทพรัตนเวชขานุกูล ส่วนกลาง (กรมการแพทย์) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โรงพยาบาลโรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ จังหวัดตรัง จึงได้มอบเครื่องมือดังกล่าว จำนวน 11 เครื่อง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้สะดวกและรวดเร็ว เเละมีประสิทธิภาพเสมือนการตรวจกับแพทย์เฉพาะทางด้านโรคผิวหนังต่อไป


รพ.ผิวหนังเขตร้อนภาคใต้  คิดค้น โคมไฟส่องเรืองแสง คัดกรองโรค ภาพจาก กรมการแพทย์

 



ที่มา กรมการแพทย์

ภาพจาก กรมการแพทย์/TNN Online

ข่าวแนะนำ