TNN online "โรคภูมิแพ้" มีอาการอย่างไร-แนะวิธีลดความเสี่ยงจากโรคนี้

TNN ONLINE

Health

"โรคภูมิแพ้" มีอาการอย่างไร-แนะวิธีลดความเสี่ยงจากโรคนี้

โรคภูมิแพ้ มีอาการอย่างไร-แนะวิธีลดความเสี่ยงจากโรคนี้

"โรคภูมิแพ้" มีอาการอย่างไร-เกิดขึ้นจากปัจจัยใดได้บ้าง พร้อมแชร์เคล็ดลับลดความเสี่ยงจากโรคนี้

"โรคภูมิแพ้" มีอาการอย่างไร-เกิดขึ้นจากปัจจัยใดได้บ้าง พร้อมแชร์เคล็ดลับลดความเสี่ยงจากโรคนี้ 


โรคภูมิแพ้คืออะไร


ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคภูมิแพ้มากขึ้น สาเหตุหลักคือ กรรมพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมจากสังคมชนบทเป็นสังคมเมือง คนในเมืองอยู่บ้านมาก ไม่ออกกำลังกายทำให้ร่างกายอ่อนแอ เกิดการติดเชื้อได้ง่าย เด็กกินนมแม่น้อยลง รับประทานอาหารจานด่วนมากขึ้น ทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน มลภาวะจากอุตสาหกรรม การจราจร และการสูบบุหรี่ 

นอกจากนี้ยังนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในบ้าน การตกแต่งบ้านด้วยการปูพรม ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละออง และการติดเครื่องปรับอากาศทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ทำให้เชื้อไรฝุ่นเจริญเติบโตได้ดี


ทั้งนี้ โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่เกิดจากการตอบสนองของร่างกายมีความผิดปกติต่อสารก่อภูมิแพ้ ส่งผลให้มีอาการผิดปกติเกิดขึ้นในอวัยวะที่สัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่น ตัวไรฝุ่น เชื้อราในอากาศ อาหาร ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ เป็นต้น ซึ่งในร่างกายคนปกติจะแพ้สารก่อภูมิแพ้ได้น้อยมากหรืออาจจะไม่มีอาการ ส่วนผู้ป่วยโรคภูมิแพ้แต่ละรายจะมีอาการเกิดขึ้นแตกต่างกันและรุนแรงไม่เท่ากัน แม้จะเป็นสารก่อภูมิแพ้ชนิดเดียวกันก็ตาม ขึ้นอยู่กับชนิดของสารก่อภูมิแพ้ที่ได้รับและการตอบสนองของอวัยวะนั้นๆ เช่น เกิดขึ้นบริเวณจมูกทำให้เกิดโรคแพ้อากาศ อาการจาม คันจมูก คัดจมูก คันเพดานปากหรือคอ น้ำมูกไหล


การป้องกันโรคภูมิแพ้


การป้องกันโรคภูมิแพ้ควรปฏิบัติตนดังนี้ หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ควรนำเครื่องนอนออกไปโดนแสงแดดทุก 15 วัน เปิดหน้าต่างให้แสงแดดส่องเข้ามาในห้อง ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศแอร์ ใบพัดลมและพรมทุกสัปดาห์ เพราะพรมเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและไรฝุ่น 

กรณีแพ้ขนสุนัขหรือขนแมวให้หลีกเลี่ยงการสัมผัส ไม่เลี้ยงสุนัขหรือแมวไว้ในบ้าน ทำความสะอาดบ้านเรือนให้สะอาด ไม่อับชื้น ปราศจากเศษอาหาร นอกจากนี้ หลีกเลี่ยงและอยู่ห่างไกลจากฝุ่นละออง ควันรถยนต์ ควันก๊าซจากโรงงาน ควันบุหรี่ เป็นต้น รวมทั้งระวังอาหารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ได้ง่าย เช่น กุ้ง ปู หอยทะเลต่างๆ ที่สำคัญหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ลดอาการภูมิแพ้ ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น


ทั้งนี้ TNN ONLINE ได้แชร์ข้อมูลดีๆ จากโรงพยาบาลพญาไท 1 เกี่ยวกับการดูแลบ้านอย่างไรให้ห่างไกลโรคภูมิแพ้


ที่นอน หมอน ม่าน อย่าให้ฝุ่นจับ

เครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย เชื้อโรค เหงื่อ และเซลล์ผิวหนังที่หลุดล่วง ทำให้ไรฝุ่นเติบโตได้ดี จึงควรดูแลให้สะอาดปราศจากฝุ่นอยู่เสมอ ควรซักด้วยเครื่องซักผ้าโดยเลือกโหมดน้ำร้อน เลือกใช้พรมผืนเล็กหรือชนิดที่สามารถนำเข้าเครื่องซักผ้าได้ รวมถึงผ้าม่านที่ควรซักหรือทำความสะอาดบ่อยๆ 

ของบางอย่างที่ซักยากหรือซักไม่ได้ เช่น หมอนหรือฝูก ควรผึ่งแดดเดือน 1-2 ครั้ง หรือเปิดประตูหน้าต่างให้แสงแดดส่องถึง อาจใช้เครื่องดูดฝุ่นและน้ำยาทำความสะอาดที่ผลิตจากสารธรรมชาติเป็นตัวช่วย และอย่าลืมพลิกฝูกด้านล่างมาทำความสะอาดด้วย


อากาศต้องสะอาดและถ่ายเท

หากที่บ้านมีเครื่องปรับอากาศ การให้ช่างมาล้างปีละ 1-2 ครั้งนั้นคงไม่เพียงพอ สิ่งที่เราทำเองได้และควรทำเป็นประจำเดือนละ 1-2 ครั้งคือการล้างแผ่นกรองอากาศหรือแผ่นกรองฝุ่น (ฟิลเตอร์) ส่วนพัดลมที่มักมีฝุ่นเกาะตรงตะแกรงและใบพัดก็ควรล้างบ่อยๆ หากยังรู้สึกว่าเช็ดล้างเท่าไหร่ฝุ่นก็ยังเยอะ อาจต้องพึ่งเครื่องฟอกอากาศช่วยดักฝุ่นหรือใช้เครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติ 

อย่างไรก็ตามควรเปิดประตูหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเทบ้าง ถ้ากลัวฝุ่นเข้าบ้าน ให้เลือกเปิดในตอนเช้าตรู่หรือหลังฝนหยุดตกใหม่ๆ เพราะอากาศจะสะอาดและมีฝุ่นละอองน้อยกว่าเวลาอื่น


เฟอร์นิเจอร์ไร้สารพิษ ตู้มีบานเปิด-ปิดได้

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบไม่มีขา เพราะการแนบสนิทกับพื้นจะช่วยลดปัญหาฝุ่นสะสมได้ สำหรับเฟอร์ฯ แบบขาลอยควรมีขาสูงพอให้อุปกรณ์ดูดฝุ่นหรือไม้ม็อบยื่นเข้าไปทำความสะอาดใต้เฟอร์ฯ ได้ ตู้เก็บของหรือตู้โชว์ควรเป็นแบบที่มีบานปิด ใช้โซฟาผ้าแบบที่ถอดซักได้หรืออาจใช้แบบหนังซึ่งเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายกว่า 

ก่อนซื้อเฟอร์นิเจอร์ควรดูว่าวัสดุและขั้นตอนการผลิตมีสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้หรือไม่ เลือกแบบที่ปราศจากสารฟอร์มัลดิไฮด์ก็จะช่วยลดความเสี่ยงโรคที่เกี่ยวกับระบบหายใจได้ การบ้านอย่าให้มีซอกมุมที่ทำความสะอาดยากจนกลายเป็นจุดสะสมฝุ่น


ของแต่งบ้าน ของเล่น ของสะสมมักอมฝุ่น

เรามักจะมองข้าม ของเล่น ตุ๊กตา ของสะสม ของแต่งบ้าน ไม่เว้นแม้แต่วอลเปเปอร์และกรอบรูปติดผนัง รวมถึงกองหนังสือ ของพวกนี้มักถูกวางหรือติดไว้เฉยๆ จนลืมทำความสะอาด 

เราจึงควรนำทุกอย่างที่ไม่ได้ใช้เก็บใส่ถุงพลาสติกวางไว้ในตู้ ส่วนของเล่นลูกเมื่อเล่นเสร็จก็ควรเก็บเข้ากล่องที่มีฝาปิดมิดชิด หมั่นเช็ดวอลเปเปอร์ กรอบรูป กระจกติดผนังให้ปราศจากฝุ่น นอกจากจะลดโอกาสเกิดภูมิแพ้แล้ว ยังทำให้บ้านดูสะอาดเรียบร้อยอีกด้วย  


แพ้ขนแมว ขนสุนัข ขนสัตว์ ต้องจัดที่ให้อยู่เฉพาะ

สัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข แมว กระต่าย รวมไปถึงสัตว์ไม่ได้เลี้ยงอย่างแมลงสาบก็นำพาโรคภูมิแพ้มาให้คนในบ้านได้ ยิ่งถ้ามีเด็กๆ อยู่ด้วยก็ไม่ปล่อยให้สัตว์เลี้ยงวิ่งเล่นไปทั่วหรือขึ้นมาคลุกวนในกับคุณบนโซฟาหรือบนที่นอน จริงๆ การแพ้ขนสัตว์ส่วนใหญ่เกิดจากการแพ้น้ำลายของสัตว์ที่พวกมันเลียตัวเองและติดอยู่ที่ขน รวมถึงไรตัวเล็กๆ บนตัวมันที่มาถูกตัวเด็ก 

เราจึงควรอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงบ่อยๆ ส่วนปัญหาการแพ้แมลงสาบ ก็แค่เก็บเศษอาหารห่อให้มิดชิดแล้วนำไปทิ้งถังขยะที่มีฝาปิด และทำให้ครัวสะอาดอยู่เสมอ



ข้อมูลจาก โรงพยาบาลราชวิถี / โรงพยาบาลพญาไท 1

ภาพจาก AFP



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง