TNN online เด็กไทยติดเชื้อ RSV สูงขึ้น ป่วยซ้ำเกือบทุกปี ชี้ภูมิจากแม่ป้องกันได้แค่ 6 เดือน

TNN ONLINE

Health

เด็กไทยติดเชื้อ RSV สูงขึ้น ป่วยซ้ำเกือบทุกปี ชี้ภูมิจากแม่ป้องกันได้แค่ 6 เดือน

เด็กไทยติดเชื้อ RSV สูงขึ้น ป่วยซ้ำเกือบทุกปี ชี้ภูมิจากแม่ป้องกันได้แค่ 6 เดือน

เด็กไทยติดเชื้อ RSV สูงขึ้น "ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" เผย เมื่อโตถึงอายุ 4 ขวบ เกือบทุกคนเคยติดเชื้อ RSV และมีบางคนมีการติดเชื้อซ้ำ หรือซ้ำแล้วซ้ำอีกเกือบทุกปี

เด็กไทยติดเชื้อ RSV สูงขึ้น "ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" เผย เมื่อโตถึงอายุ 4 ขวบ เกือบทุกคนเคยติดเชื้อ RSV และมีบางคนมีการติดเชื้อซ้ำเกือบทุกปี ขณะที่ ภูมิต้านทานส่งต่อจากมารดาและจะลดลงอย่างรวดเร็วภายใน 6 เดือน ชี้การนำวัคซีนมาใช้ใน RSV ไม่ใช่เรื่องง่าย


วันนี้ (7 พ.ย.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yong Poovorawan" ในประเด็น RSV ในเด็ก มีการติดเชื้อที่สูง เป็นแล้วเป็นซ้ำได้ โดยได้ระบุข้อความว่า

RSV ในเด็กไทย มีอุบัติการณ์การติดเชื้อที่สูง เป็นแล้วเป็นซ้ำได้

งานวิจัย RSV ของศูนย์ ได้รับการเผยแพร่ในวารสาร International Journal of Infectious Disease 

เด็กไทยติดเชื้อ RSV สูงขึ้น ป่วยซ้ำเกือบทุกปี ชี้ภูมิจากแม่ป้องกันได้แค่ 6 เดือน ภาพจาก Yong Poovorawan

จะเห็นได้ว่าภูมิต้านทานส่งต่อจากมารดาและจะลดลงอย่างรวดเร็วภายใน 6 เดือน หลังจากนั้นก็จะมีการติดเชื้อขึ้นเป็นจำนวนมากในปีแรก และปีต่อๆมา หรืออาจกล่าวได้ว่าเมื่อโตถึงอายุ 4 ขวบ เกือบทุกคนเคยติดเชื้อ RSV และมีบางคนมีการติดเชื้อซ้ำ หรือซ้ำแล้วซ้ำอีกเกือบทุกปี

การศึกษานี้เป็นการศึกษาระยะยาว ในเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 4 ขวบ มีการตรวจหาภูมิต่อเชื้อ RSV โดยเห็นว่าภูมิจากมารดาจะส่งมาปกป้องลูกน้อยได้ในระยะเวลาค่อนข้างสั้น และเมื่อภูมิลดลง หรือหมดไป เด็กก็จะเริ่มมีการติดเชื้อ จึงไม่แปลก 

การติดเชื้อเห็นได้บ่อย ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก และจะสูงขึ้นหลัง 6 เดือนขึ้นไป การติดเชื้อปีนี้แล้วปีหน้าก็อาจจะมีการติดเชื้อได้อีก และโดยทั่วไปการติดเชื้อในเด็กเล็กอาการจะรุนแรงมากกว่าเด็กโต 

และเมื่ออายุเกิน 3 ขวบไปแล้ว การติดเชื้อ RSV ส่วนใหญ่อาการจะไม่มากแล้ว และเมื่อเกิน 5 ขวบ ก็ยังมีการติดเชื้อได้ แม้กระทั่งในผู้ใหญ่ จะไปสร้างปัญหาอีกครั้งหนึ่งในผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจอื่นๆ และก็เช่นเดียวกับโควิด-19

เด็กไทยติดเชื้อ RSV สูงขึ้น ป่วยซ้ำเกือบทุกปี ชี้ภูมิจากแม่ป้องกันได้แค่ 6 เดือน ภาพจาก Yong Poovorawan

ขณะเดียวกัน การศึกษาระยะยาวในกลุ่มประชากรเด็ก ใช้เวลาทำการศึกษามากกว่า 5 ปี ได้เห็นข้อมูลของเด็กไทยชัดเจน โดยเฉพาะระดับการตรวจพบภูมิต้านทาน และการตรวจ พบว่ามีการเป็นซ้ำ ข้อมูลที่ได้จะเป็นประโยชน์ในอนาคตในกรณีที่มีวัคซีนในการป้องกัน ก็ควรจะให้ก่อน 6 เดือนแรก

การศึกษาที่กำลังทำอยู่ ดูสายพันธุ์ของไวรัสที่มีการติดเชื้อซ้ำ พบว่าถึงแม้จะเป็นไวรัสกลุ่มเดียวกัน RSV-A หรือ RSV-B ก็ยังสามารถเป็นซ้ำได้ แม้กระทั่งสายพันธุ์ย่อยเดียวกันเช่น ON1 ติดแล้วก็ยังเป็นซ้ำได้อีก

รายละเอียดการศึกษาโครงจะมีการเผยแพร่ในวารสารนานาชาติต่อไป ซึ่งข้อมูลที่ทำมีความสำคัญมากเป็นองค์ความรู้ใหม่ โดยเฉพาะในเรื่องของการที่จะนำวัคซีนมาใช้ จึงไม่เป็นเรื่องง่ายในการป้องกันการติดเชื้อ RSV


เด็กไทยติดเชื้อ RSV สูงขึ้น ป่วยซ้ำเกือบทุกปี ชี้ภูมิจากแม่ป้องกันได้แค่ 6 เดือน ภาพจาก Yong Poovorawan


ข้อมูลจาก Yong Poovorawan

ภาพปกจากแฟ้มภาพ Getty Images , TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง