TNN online “ตำแหน่งสิว” บอกอาการป่วยของโรคได้ หมอผิวหนังตอบชัดจริงหรือไม่?

TNN ONLINE

Health

“ตำแหน่งสิว” บอกอาการป่วยของโรคได้ หมอผิวหนังตอบชัดจริงหรือไม่?

“ตำแหน่งสิว” บอกอาการป่วยของโรคได้ หมอผิวหนังตอบชัดจริงหรือไม่?

“ตำแหน่งสิว” สามารถบอกอาการป่วยของโรคได้ สถาบันโรคผิวหนังตอบชัด เรื่องจริงหรือไม่?

ตามที่มีข้อมูลในประเด็นเรื่องตำแหน่งสิวสามารถบอกโรคได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีมีบทความในสื่อออนไลน์ระบุว่าเรื่องตำแหน่งสิวสามารถบอกโรคได้  ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งของการเกิดสิวในที่ต่างๆของใบหน้าหรือร่างกายกับความผิดปกติหรือโรคในระบบอื่นๆนั้น ในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ช่วยยืนยันหรือสนับสนุนความผิดปกติในเรื่องดังกล่าว  

สิวเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของรูขุมขนและต่อมเหงื่อ (Pilosebaceous unit) ซึ่งเกิดได้ในทุกช่วงอายุ แต่มักจะเกิดมากที่สุดในช่วงวัยรุ่น กลไกการเกิดสิวเกี่ยวข้องกับการอุดตันของรูขุมขน การผลิต sebum หรือไขมันจากต่อมไขมันที่มากผิดปกติ เชื้อก่อโรค Cutibacterium acnes ที่ผิวหนัง และขบวนการอักเสบของร่างกาย โดยมีปัจจัยทางด้านกรรมพันธุ์ ฮอร์โมนโดยเฉพาะฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจน (androgen) ปฏิกิริยาทางภูมิคุ้มกันของร่างกาย กรดไขมันจำเป็นที่ผิวหนังบางชนิด เป็นตัวส่งเสริมในการเกิดโรค

สิวอาจสัมพันธ์กับโรคที่มีความผิดปกติของการผลิดฮอร์โมนเพศซึ่งจะสงสัยมากขึ้นในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยโดยเฉพาะผู้หญิงที่มีสิวรุนแรง มีสิวเห่อช่วงใกล้หรือช่วงที่มีประจำเดือน ร่วมกับมีหน้ามันมาก ขนดก ผมบางจากฮอร์โมน เสียงแหบเหมือนผู้ชาย เป็นต้น บางคนอาจพบมีความผิดปกติของประจำเดือนร่วมด้วยได้ ซึ่งกรณีที่มีความผิดปกติที่สงสัยจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการต่อไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือโทร. 02-354-5222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ช่วยยืนยันหรือสนับสนุนความผิดปกติในเรื่องดังกล่าว  

“ตำแหน่งสิว” บอกอาการป่วยของโรคได้ หมอผิวหนังตอบชัดจริงหรือไม่?


ข้อมูลจาก : สถาบันโรคผิวหนัง 

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง