TNN online เครียดสะสม ต้องอ่าน! ผลศึกษาพบเสี่ยงสูงเป็น"อัมพฤกษ์"เช็กพฤติกรรมด่วน

TNN ONLINE

Health

เครียดสะสม ต้องอ่าน! ผลศึกษาพบเสี่ยงสูงเป็น"อัมพฤกษ์"เช็กพฤติกรรมด่วน

เครียดสะสม ต้องอ่าน! ผลศึกษาพบเสี่ยงสูงเป็นอัมพฤกษ์เช็กพฤติกรรมด่วน

นพ.ธีระวัฒน์ เปิดผลศึกษา "เครียดสะสมเสี่ยงสูงต่ออัมพฤกษ์" พฤติกรรมนิสัยชอบเครียดเป็นอย่างไรอ่านเลยที่นี่

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ “หมอธีระวัฒน์” ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับ "เครียดสะสมเสี่ยงสูงต่ออัมพฤกษ์ หมอดื้อ"

เราพูดกันมาแต่โบราณว่าอย่าเครียดจะไม่ดีต่อสุขภาพ จนกระทั่งเริ่มมีหลักฐานชัดๆ เช่น รายงานในวารสารของโรคสมองและระบบประสาท (JNNP) ตั้งแต่ปี 2555 ลงบทรายงานตอกย้ำผลสะสมของความเครียด โดยศึกษาผู้ป่วยที่มีอัมพฤกษ์เส้นเลือดผิดปกติซึ่ง 90% เป็นตัน ที่เหลือเป็นแตก ทั้งหมดเป็นจำนวน 150 ราย อายุ 18-65 ปี และเทียบกับเพื่อนบ้านละแวกเดียวกันที่มีอายุใกล้เคียง และประเมินลักษณะของสถานะทางสังคม สุขภาพและโรคประจำตัว ตลอดจนดัชนีวัดความเครียด 

ลักษณะของพฤติกรรม ปฏิกิริยาตอบโต้กับความเครียด นิสัย การใช้ชีวิต ซึ่งรวมถึงการบริโภคอาหารชนิดต่างๆ ของหวาน ปริมาณการสูบบุหรี่ สุรา ภาวะสุขภาพของร่างกาย หัวใจและการเต้นของหัวใจ เป็นต้น 

ผลที่ได้เมื่อตัดตัวแปรต่างๆออก พบว่า พฤติกรรมนิสัยชอบเครียด ลักษณะของการเป็นคนชนิด A ทะเยอทะยาน เจ้าระเบียบ จู้จี้จุกจิก จัดแบ่งตารางชีวิตเวลาเป็นระบบ หรือเรียกง่ายๆว่า “บ้างาน” (workaholic) หงุดหงิดง่ายๆเมื่อไม่ได้ดังใจ สติแตกเมื่อไม่สมประสงค์ มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคเส้นเลือดสมอง และเป็นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง 

ลักษณะดังกล่าวต่างกับชนิด B แบบฟ้ากับเหว โดยที่ B จะเรื่อยเฉื่อย ทำงานสำเร็จก็ดีใจ ไม่สำเร็จก็ไม่ว่า ไม่ตีโพยตีพาย แต่งานการไม่ประสงค์ก้าวหน้า 

การเป็นคนชนิด A ดำรงชีวิตเร่งรีบ แข่งกับเวลามีสิทธิตายอนาถสูงขึ้น นอกจากการที่เป็นคนชนิด A แล้ว ภาวะของสภาวะแวดล้อมซึ่งก่อให้เกิดความบีบคั้นทางอารมณ์และจิตใจ ก็ยังคงเป็นปัจจัยหลักด้วยที่ทำให้เกิดความเครียดสูง และตามด้วยการเกิดโรคและหลังจากรายงานนี้มีการศึกษาทยอยตามกันมา จนเป็นที่ยอมรับว่าความเครียดเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอัมพฤกษ์ได้






ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง