TNN online "มะเร็งปอด" อาการเริ่มแรกเป็นอย่างไร? แนะวิธีเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรค

TNN ONLINE

Health

"มะเร็งปอด" อาการเริ่มแรกเป็นอย่างไร? แนะวิธีเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรค

มะเร็งปอด อาการเริ่มแรกเป็นอย่างไร? แนะวิธีเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรค

“มะเร็งปอด” สาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศไทย แนะวิธีเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรค

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติถึงโรค “มะเร็งปอด” สาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของโรคมะเร็งในประเทศไทย

การตรวจพบโรคในระยะแรกทำได้ยาก และยังไม่มีการคัดกรองที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ผู้ป่วยที่พบมักอยู่ในอาการระยะที่ลุกลามไปแล้ว ทำให้มีอัตราตายสูง

วิธีที่ดีที่สุดจึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง ได้แก่

1. การสูบบุหรี่รวมถึงยามวนต่างๆ

2. สูดดมจากบุหรี่ที่ผู้อื่นสูบเพราะในควันบุหรี่มีสารก่อมะเร็งมากกว่า 60 ชนิด

3. ได้รับแร่ใยหิน (แอสเบสตอส) เป็นแร่ที่ใช้ในอุตสาหกรรมหลายชนิด เช่น งานก่อสร้าง ผ้าเบรค ฉนวนกันความร้อน ซึ่งอาจใช้เวลา 15-35 ปี ในการทำให้เกิดมะเร็งปอด

4. สาเหตุอื่นๆ มลภาวะเช่น PM 2.5 สารเบนซิน ฟอร์มาลดีฮายด์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามหากท่านมีอาการ ดังนี้ 

ไอเรื้อรังติดต่อกันมากกว่า 2 สัปดาห์ ไอเป็นเลือดหรือมีเสมหะปนเลือด เจ็บหน้าอก น้ำหนักลด เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร บางรายอาจมีไข้ต่ำ หรือมีปอดติดเชื้อซ้ำซาก อาจสงสัยว่าเป็นมะเร็งปอดได้ แต่ด้วยอาการเหล่านี้อาจพบในผู้ป่วยโรคอื่นได้เช่นกัน อย่างวัณโรค ดังนั้นจึงควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยโรคเพิ่มเติม

ดังนั้น หากมีอาการปรากฏข้างต้นและสงสัยว่าอาจเป็นโรคมะเร็งปอด สำหรับผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ (บัตรทอง) หรือ สิทธิ 30 บาทสามารถเข้ารับบริการตรวจคัดกรองได้ที่สถานพยาบาลประจำตามสิทธิ 

กรณีมีความจำเป็นสามารถเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลปฐมภูมิได้ทุกแห่ง

กรณีที่ท่านได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์แล้วว่าเป็นโรคมะเร็ง สามารถเข้ารับบริการรักษาโรคมะเร็งที่สถานพยาบาลเฉพาะด้านมะเร็ง ในระบบหลักประกันสุขภาพได้ทุกแห่ง โดยไม่ต้องใช้หนังสือส่งตัว ตามนโยบายยกระดับบัตรทอง "โรคมะเร็งรักษาที่ไหนก็ได้ที่พร้อม" 

ทั้งนี้ แนะนำให้ติดต่อประสานไปยังสถานพยาบาลที่จะไปรับการรักษาก่อน

สามารถตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการ (สถานพยาบาล) ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เข้าได้ที่เว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th หรือที่ลิงค์ https://www.nhso.go.th/page/hospital หรือ เว็ปไซต์ NOSTRA Map https://map.nostramap.com

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

มะเร็งปอด อาการเริ่มแรกเป็นอย่างไร? แนะวิธีเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรค

ภาพจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)


ข้อมูลจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

ภาพจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง